FED duy trì lãi suất thấp, cam kết hỗ trợ nền kinh tế Mỹ

Thứ năm, 28/01/2021 14:12
(ĐCSVN) - Ngày 27/1, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho biết, FED sẽ duy trì mức lãi suất cho vay thấp kỷ lục ở mức gần 0% trong bối cảnh sự phục hồi nền kinh tế Mỹ đang diễn ra chậm chạp do tác động của đại dịch COVID-19.
leftcenterrightdel
FED duy trì lãi suất cơ bản ở mức 0% - 0,25% để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ. (Ảnh: Xinhua) 

Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ đầu năm 2021, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED thông báo giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 0% - 0,25% và duy trì chương trình mua trái phiếu ở mức ít nhất 120 tỷ USD/tháng.

Trước đó, FED đã bất ngờ thông báo cắt giảm lãi suất cơ bản về 0% - 0,25% kể từ giữa tháng 3/2020 trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang chao đảo vì đại dịch COVID-19.

Chủ tịch FED Jerome Powell phát biểu tại một Hội nghị báo chí được tổ chức trực tuyến cho biết: "Nền kinh tế còn cách xa các mục tiêu của chính sách tiền tệ và lạm phát, và có khả năng sẽ mất một thời gian dài để nền kinh tế đạt được tiến triển đáng kể". Theo ông Powell, chính sách tiền tệ sẽ vẫn có tính hỗ trợ cao trong tiến trình phục hồi kinh tế.

“Đường đi của nền kinh tế Mỹ tiếp tục phải phụ thuộc lớn vào diễn biến của dịch bệnh, bao gồm cả các bước tiến của hoạt động tiêm chủng”, ông Powell nói và cho biết: “Cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng đang tiếp tục tạo ra áp lực lên hoạt động kinh tế, việc làm, lạm phát và đặt ra rủi ro quan trọng đối với triển vọng kinh tế… Sự tái bùng phát số ca nhiễm COVID-19 gần đây, số ca nhập viện và tử vong vì dịch bệnh đã gây ra những khó khăn cho người dân Mỹ”, Chủ tịch FED nhấn mạnh.

Theo ông Jerome Powell, tốc độ phục hồi nền kinh tế ở mức “vừa phải” trong vài tháng gần đây với sự suy yếu tập trung ở các lĩnh vực chịu ảnh hưởng tiêu cực nhất do sự bùng phát trở lại của đại dịch cũng như việc tăng cường quy định giãn cách xã hội. Đánh giá này được đưa ra sau khi thống kê gần đây cho thấy số lượng việc làm ở Mỹ trong tháng 12 vừa qua giảm lần đầu tiên kể từ tháng 4/2020, doanh thu bán lẻ giảm 3 tháng liên tiếp. Chủ tịch FED cũng cho biết thêm rằng "con đường phía trước vẫn còn rất không chắc chắn", và lưu ý chi tiêu của các hộ gia đình cho dịch vụ "vẫn ở mức thấp".

Ngân hàng trung ương Mỹ cam kết sẽ cho phép lạm phát vượt mục tiêu 2% trong một thời gian để đảm bảo tỷ lệ thất nghiệp giảm so với mức 6,7% ghi nhận vào cuối năm 2020. Chủ tịch FED tái cam kết sẽ đưa ra nhiều hướng dẫn cho thị trường trước khi việc rút dần chính sách hỗ trợ thực sự diễn ra.

Theo IMF, nền kinh tế Mỹ được cho là sẽ tăng trưởng khả quan hơn so với dự báo trong năm 2021 khi GDP nước này được dự báo sẽ tăng thêm 2% nhờ các biện pháp kích cầu, trong đó bao gồm gói kích thích kinh tế bổ sung trị giá 900 tỷ USD được Chính phủ Mỹ thông qua vào tháng 12/2020 vừa qua trong chương trình hỗ trợ nền kinh tế vượt qua đại dịch COVID-19. Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây cũng đã đề xuất thêm gói kích cầu trị giá 1.900 tỷ USD. IMF dự báo, GDP của Mỹ được dự đoán sẽ tăng trưởng 5,1% trong năm nay sau khi giảm 3,4% trong năm 2020.

Trong năm 2020, để hỗ trợ các nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn chưa từng có do tác động của dịch COVID-19, lần đầu tiên trong lịch sử, ngân hàng trung ương tại 60% nền kinh tế toàn cầu đã thúc đẩy chính sách lãi suất xuống dưới 1%, trong đó nhiều nền kinh tế thậm chí áp dụng lãi suất âm./.

Hoài Hà (Theo Xinhua, USA Today)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực