FED giữ nguyên lãi suất cơ bản

Thứ sáu, 06/11/2020 15:02
(ĐCSVN) - Ngày 5/11, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – Cơ quan lập chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản gần bằng 0 do kinh tế Mỹ vẫn ở dưới mức trước khi bùng phát đại dịch COVID-19.
Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: CNN) 

Tại cuộc họp, tất cả 10 thành viên của FOMC đã đồng loạt bỏ phiếu ủng hộ việc giữ nguyên mức lãi suất hiện tại sau khi đã cắt giảm 3 lần trong năm 2019. FED đã duy trì lãi suất từ 0% - 0,25% trong suốt 7 tháng qua. Quyết định về việc giữ nguyên mức lãi suất hiện nay, FED cho biết tuy hoạt động kinh tế và việc làm đang dần phục hồi những tháng gần đây nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với đầu năm 2020.

FOMC cũng tái khẳng định cam kết "sử dụng đầy đủ các công cụ để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ" trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang gây ra những thách thức. "Cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng đang diễn ra sẽ tiếp tục đè nặng lên hoạt động kinh tế, việc làm và lạm phát trong thời gian tới và gây ra những nguy cơ lớn đối với triển vọng kinh tế trong trung hạn", FOMC cảnh báo và lưu ý sẽ sẵn sàng sửa đổi chính sách trong trường hợp các rủi ro xuất hiện có thể sẽ gây cản trở đến việc đạt được các mục tiêu. FED cho biết vẫn đặt mục tiêu đạt được mức lạm phát trên 2%.

Trong vài tháng tới, FED cam kết tăng mua lại tài sản, ít nhất với tốc độ hiện tại là 80 tỷ USD trái phiếu chính phủ và 40 tỷ USD chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp mỗi tháng.

Kể từ tháng 3, FED đã hạ mức lãi suất xuống mức gần bằng 0% do khủng hoảng từ đại dịch COVID-19. Kể từ đó đến nay, Ngân hàng trung ương Mỹ đã tung ra nhiều công cụ cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Một cuộc khảo sát hồi tháng 9 cho thấy, các quan chức FED hy vọng sẽ giữ nguyên mức lãi suất này đến năm 2023.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 5/11, Chủ tịch FED Jerome Powell cũng nhắc lại việc kêu gọi Chính phủ tăng hỗ trợ tài khóa, bên cạnh các chính sách nới lỏng tiền tệ mà FED đang áp dụng. “Chúng ta sẽ phục hồi nhanh hơn nếu có thêm hỗ trợ tài khóa”, ông Powell nhấn mạnh, đồng thời cho biết các chính sách y tế nhằm giải quyết đại dịch – vaccine, phương pháp điều trị và biện pháp nhằm kiểm soát sự lây lan của đại dịch là “cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế” trong bối cảnh các ca nhiễm mới tiếp tục tăng mạnh tại Mỹ.

Tuyên bố của FED đưa ra cho thấy sự phục hồi kinh tế tiếp tục phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch COVID-19. Mặc dù FED đã dùng nhiều chính sách điều chỉnh để kích thích tăng trưởng, song theo giới quan sát những nỗ lực này là chưa đủ.

Trong quý III năm nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đạt mức tăng trưởng 33,1% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi giảm 31,4% trong quý trước đó. Nền kinh tế Mỹ cũng chứng kiến sự phục hồi 11,4 triệu việc làm trong tổng số 22 triệu việc làm bị mất trong tháng 3 và tháng 4.

Ngày 6/11, Chính phủ Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm tháng 10. Các nhà kinh tế dự kiến có khoảng 600.000 việc làm đã được khôi phục trong tháng trước. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ giảm còn 7,7%, so với mức 7,9% trong tháng 9.

Thị trường có chút biến động sau tuyên bố của FED khi chứng khoán Phố Wall tiếp tục đà tăng trong khi đồng USD giảm giá./.

Hoài Hà (Theo CNN, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực