FED lạc quan về sự phục hồi nền kinh tế Mỹ

Thứ ba, 23/03/2021 16:46
(ĐCSVN) - Ngày 22/3, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell nhận định, nền kinh tế Mỹ đã “được cải thiện nhiều”, nhấn mạnh sự hỗ trợ “chưa từng có tiền lệ” của Quốc hội và Ngân hàng Trung ương đã giúp các doanh nghiệp ứng phó trước đại dịch COVID-19.
Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: Reuters) 

Phát biểu trước phiên điều trần tại Quốc hội, ông Jerome Powell nhấn mạnh, “Sự phục hồi nền kinh tế đã tiến triển nhanh hơn so với dự kiến”, đồng thời cho biết, chi tiêu các hộ gia đình đã tăng và lĩnh vực nhà ở đã phục hồi hoàn toàn.

Tuy nhiên, Chủ tịch FED cũng đồng thời cảnh báo, sự phục hồi kinh tế vẫn còn “xa so với mức mục tiêu”. Ông Jerome Powell cho biết, “các lĩnh vực của nền kinh tế bị ảnh hưởng tiêu cực nhất do sự bùng phát trở lại của virus SARS-CoV-2 cũng như các biện pháp giãn cách xã hội vẫn còn yếu, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn tăng ở mức 6,2%”.

Trong một tuyên bố, ông Jerome Powell nhấn mạnh, FED hoan nghênh sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, nhưng sẽ tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực hỗ trợ hàng triệu người Mỹ đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, trong đó có nhóm lao động có mức lương thấp trong lĩnh vực dịch vụ, người Mỹ gốc Phi, cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha và các nhóm sắc tộc thiểu số khác. 

Các nhà hoạch định chính sách của FED và các chuyên gia kinh tế hi vọng tăng trưởng kinh tế cũng như chi tiêu tiêu dùng sẽ tăng vọt trong những tháng tiếp theo trong bối cảnh ngày càng có thêm nhiều người dân Mỹ được tiếp cận chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Trước đó, tại cuộc họp kéo dài hai ngày 16-17/3, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED thông báo tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức 0% - 0,25% như hiện nay, đồng thời tiếp tục chương trình mua tài sản cũng như sẽ mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng.

FOMC cũng đưa ra dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2021. Theo đó, tổng sản phẩm thu nhập quốc nội (GDP) tăng 6,5% trong năm nay do tỷ lệ thất nghiệp giảm trước khi hạ nhiệt trong các năm tiếp theo. Dự báo GDP của Mỹ cho năm 2022 và 2023 lần lượt là 3,3% và 2,2%, trước khi tăng trưởng ổn định trong phạm vi dài hạn hơn là 2,3%.

Chủ tịch FED, ông Jerome Powell cho rằng, nền kinh tế có tiềm năng tăng trưởng nhanh nhờ gói kích thích kinh tế mới trị giá 1.900 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden và chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19 được phân phối rộng rãi.

Trước đó, FED đã bất ngờ thông báo cắt giảm lãi suất cơ bản về 0% - 0,25% kể từ giữa tháng 3/2020 trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang chao đảo vì đại dịch COVID-19./.

Hoài Hà (Theo Reuters, investing.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực