FED nhóm họp về khả năng tiếp tục tăng lãi suất

Thứ tư, 21/09/2022 16:22
(ĐCSVN) - Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - Cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu cuộc họp kéo dài 2 ngày kể từ 20/9, với vấn đề được quan tâm nhất là khả năng FED tiếp tục tăng lãi suất cơ bản.
leftcenterrightdel
Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: globletelegraph) 

Mỹ hiện đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao nhất trong vòng 40 năm qua trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi sau đại dịch COVID-19, giá nhiên liệu cùng một số hàng hóa gia tăng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Để ứng phó với lạm phát tăng kỷ lục trong hơn 40 năm, chỉ riêng trong năm nay, FED đã tăng lãi suất 4 lần. Chủ tịch FED Jerome Powell tuyên bố giới chức nước này sẽ tiếp tục hành động dứt khoát để "hạ nhiệt" nền kinh tế. 

Theo dự báo của giới phân tích kinh tế, tại cuộc họp của FOMC lần này, nhiều khả năng FED sẽ thực hiện đợt tăng lãi suất thứ 5 liên tiếp trong năm nay với mức điều chỉnh 0,75%. Đây cũng sẽ là lần thứ 3 liên tiếp FED tăng lãi suất ở mức này.

Các quan chức FED đã nhất trí rằng không thể mạo hiểm để lạm phát tiếp tục leo thang, gây tổn hại đến người lao động và doanh nghiệp. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rủi ro suy thoái kinh tế theo đó đang gia tăng.

Không chỉ riêng Mỹ, các nước châu Âu hiện cũng đang phải đối mặt với tình hình lạm phát tăng phi mã. Sức ép đã gia tăng đáng kể đối với Ngân hàng Trung ương (ECB) trong thời gian qua khi lạm phát tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đang lên mức cao mới.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde tuyên bố, cơ quan này quyết tâm ngăn chặn đà tăng của lạm phát trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột tại Ukraine gây áp lực lên giá cả trong thời gian dài.

Trong tháng 8 vừa qua, lạm phát ở Eurozone đã tăng lên 9,1%, chủ yếu do cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan cuộc xung đột ở Ukraine và chỉ số này không có dấu hiệu giảm bớt. Tỷ lệ hiện tại cao hơn 4 lần so với mục tiêu lạm phát mà ECB đặt ra.

Các nhà kinh tế nhận định lạm phát ở Eurozone sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới. Theo Chủ tịch Ngân hàng trung ương Đức Joachim Nagel, lạm phát cao đang trở thành gánh nặng lớn đối với nhiều người. Ông Nagel lên tiếng ủng hộ một đợt tăng lãi suất lớn trong tháng 9 và cho biết có thể sẽ phải có thêm đợt tăng lãi suất trong những tháng tới nhằm đẩy lùi lạm phát.

Tại cuộc họp ngày 8/9 vừa qua, ECB đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75%, lên mức 1,25%, mức tăng cao nhất kể từ khi đồng tiền chung châu Âu được đưa vào sử dụng. Đây cũng là lần tăng lãi suất thứ 2 chỉ trong vài tuần qua nhằm đối phó với lạm phát đang ở mức cao kỷ lục.

Trước đó tại cuộc họp hồi tháng 7, ECB đã phải nâng lãi thêm 0,5%, đánh dấu lần đầu tiên trong 11 năm qua Ngân hàng này tăng lãi suất nhằm đối phó với lạm phát phi mã. Mức lãi suất huy động âm (-0,5%) của ECB đã được duy trì kể từ năm 2014. Với mức tăng lãi suất mới này, lãi suất tiền gửi của ECB đã thoát khỏi lãi suất âm lần đầu tiên trong 8 năm, lên mức 0%./.

H.Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực