FED tiếp tục duy trì lãi suất thấp

Thứ năm, 17/06/2021 11:58
(ĐCSVN) – Sáng ngày 17/6 (giờ Việt Nam), Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thông báo tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức gần 0% - 0,25% như hiện nay. Tuy nhiên, quan chức FED cũng đề cập đến khả năng sẽ nâng lãi suất ngay từ đầu năm 2023.
Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: CNN) 

Tại cuộc họp, FED cũng thông báo tiếp tục chương trình mua tài sản cũng như sẽ mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng để hỗ trợ nền kinh tế. Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ có 2 lần tăng lãi suất trong năm 2023. Tại cuộc họp vào tháng 3 vừa qua, FED khẳng định sẽ không siết chặt chính sách trước năm 2024.

“Sự thay đổi lập trường này ít nhiều xung đột với những tuyên bố gần đây của FED rằng lạm phát tăng vọt chỉ là tạm thời”, chuyên gia kinh tế James McCann của Aberdeen Standard Investments nói. “FED bắt đầu đối mặt với sức ép làm thế nào để giải thích về lập trường mới mà không khiến thị trường hoảng sợ”, ông James McCann nhấn mạnh.

"Nếu muốn tăng lãi suất 2 lần vào năm 2023, FED phải bắt đầu giảm chương trình thu mua tài sản sớm hơn. Có thể mất 10 tháng đến một năm để thu hồi các biện pháp kích thích với tốc độ vừa phải", bà Kathy Jones, trưởng bộ phận trái phiếu tại Charles Schwab cho hay.

FED cho rằng, chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 đã làm giảm sự lây lan của dịch bệnh tại Mỹ, giúp cải thiện chỉ số việc làm cũng như và các chỉ số khác của nền kinh tế. Tuy nhiên, các lĩnh vực bị ảnh hưởng xấu nhất bởi đại dịch vẫn còn yếu. Theo nhận định của FED, rủi ro với triển vọng kinh tế vẫn còn và cơ quan này cam kết sử dụng đầy đủ các công cụ để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ trong thời điểm đầy thách thức này.

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, bên cạnh việc giữ nguyên lãi suất cơ bản, FED cũng đã điều chỉnh dự báo về tỷ lệ lạm phát và triển vọng của nền kinh tế Mỹ. Theo đó, FED dự báo, lạm phát toàn phần năm 2021 lên mức 3,4%, cao hơn 1% so với mức dự báo vào tháng 3 vừa qua.

FED nâng dự báo lạm phát trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng tháng 5/2021 tăng mạnh nhất trong khoảng 13 năm qua. Tuy nhiên, trong tuyên bố sau cuộc họp, Ngân hàng Trung ương Mỹ vẫn khẳng định áp lực lạm phát chỉ mang tính "tạm thời". Mặc dù ngay cả khi nâng dự báo lạm phát cho năm nay, FOMC vẫn cho rằng lạm phát đang hướng đến mục tiêu 2% trong dài hạn. Chủ tịch FED Jerome Powell bày tỏ: "Chúng tôi dự đoán rằng các chỉ số lạm phát cao sẽ dần giảm bớt". 

Trong một phát biểu gần đây, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, khi nền kinh tế tiếp tục mở cửa trở lại, sự thay đổi về nhu cầu có thể lớn và nhanh chóng, và những trở ngại, khó khăn trong tuyển dụng cũng như các ràng buộc khác có thể tiếp tục hạn chế mức độ điều chỉnh nhanh chóng của nguồn cung khiến khả năng lạm phát có thể trở nên cao hơn và dai dẳng hơn.

Nhà kinh tế học Joel Naroff nhận định, việc nhanh chóng mở cửa nền kinh tế có hai tác động, một mặt là tốc độ tăng trưởng tăng vọt, nhưng mặt khác là lạm phát cũng gia tăng và các vấn đề liên quan đến lao động đang gây áp lực cho doanh nghiệp.

Các quan chức FED cũng đã nâng triển vọng tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ năm 2021 lên 7,0% từ 6,5%. Dự báo tỷ lệ thất nghiệp không đổi, vẫn duy trì ở ngưỡng 4,5%.

Thị trường đã phản ứng với tuyên bố chính sách của FED. Chứng khoán giảm điểm và lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng khi nhà đầu tư dự báo nhiều hơn về khả năng chính sách của FED sẽ bị thắt chặt trong thời gian tới.

Khép phiên giao dịch ngày 16/6, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 265,66 điểm (0,77%), xuống 34.033,67 điểm, và chỉ số S&P 500 giảm 22,89 điểm (0,54%), xuống 4.223,70 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 33,17 điểm (0,24%), xuống 14.039,68 điểm.

Giá vàng thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 16/6, sau khi FED dự báo bắt đầu nâng lãi suất trong năm 2023, sớm hơn một năm so với dự kiến trước đó. Giá vàng đã hưởng lợi trong năm 2020 khi FED hạ lãi suất về 0 - 0,25% và bơm 120 tỷ USD mỗi tháng để mua trái phiếu. Vàng thường tăng giá trong môi trường lãi suất thấp, bởi vậy, triển vọng FED sớm thắt chặt chính sách tiền tệ đã trở thành một đòn giáng mạnh vào giá vàng./.

Hoài Hà (Theo CNN, NBC News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực