FED tiếp tục giữ nguyên lãi suất

Thứ năm, 29/07/2021 11:26
(ĐCSVN) – Kết thúc cuộc họp chính sách 2 ngày (27-28/7), Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED thông báo giữ nguyên lãi suất trong phạm vi mục tiêu từ 0 - 0,25% đồng thời tiếp tục chương trình mua 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng nhằm hỗ trợ nền kinh tế.
Chủ tịch FED Jerome Powell. (Ảnh: Reuters) 

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm lãi suất về 0 - 0,25% từ giữa tháng 3/2020. Lãi suất này được dùng để quyết định lãi cho vay mua nhà, thẻ tín dụng và nhiều khoản vay khác tại Mỹ. 

Tuy nhiên, FOMC cũng cho rằng, các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nhất bởi đại dịch đã cho thấy sự cải thiện nhưng chưa phục hồi hoàn toàn. Bên cạnh đó, FED đang phải đối mặt với nỗi lo lạm phát ngày càng tăng, khi giá tiêu dùng ở mức cao nhất kể từ trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Chủ tịch FED, ông Jerome Powell nhận định, lạm phát có thể tăng cao hơn và kéo dài hơn so với dự kiến khi nền kinh tế Mỹ phục hồi sau suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra.

Ông Powell khẳng định kinh tế Mỹ vẫn đang trên đà hồi phục bất chấp những lo ngại về đại dịch COVID-19 còn kéo dài cũng như sự gia tăng của các ca nhiễm mới. Tuy nhiên, ông Powell cho biết nền kinh tế Mỹ vẫn còn rất xa để đạt được “tiến bộ đáng kể” nhằm hướng tới ổn định giá cả cũng như mang lại việc làm tối đa cho người lao động.

"Tiến bộ đáng kể" là tiêu chuẩn mà FED đặt ra trước khi quyết định thắt chặt chính sách. Theo đó, Ngân hàng Trung ương sẽ giảm dần và ngừng chương trình mua trái phiếu hàng tháng, cuối cùng là nâng lãi suất. 

Biến chủng Delta đang lây lan nhanh trên khắp toàn cầu, nhưng ông Powell và các quan chức của FED lại giữ quan điểm tương đối lạc quan. Ông Powell cho biết biến chủng không có tác động lớn đến nền kinh tế nước này.

Ông Powell lưu ý, lạm phát đã tăng cao hơn mục tiêu 2% của FED, chủ yếu là do các yếu tố tạm thời, bao gồm sự ách tắc của nguồn cung. Tuy nhiên, Chủ tịch của FED tái khẳng định tin tưởng rằng mặc dù lạm phát sẽ vẫn ở mức cao trong một số tháng nhưng cuối cùng sẽ chững lại và Ngân hàng Trung ương sẽ sẵn sàng hành động nếu cần thiết. Ông Powell cho biết: “Nếu kỳ vọng lạm phát tăng lên, chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để hướng lạm phát xuống mức 2%".

Nhận định trên của người đứng đầu FED được đưa ra sau khi FOMC thừa nhận nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu tiến triển bất chấp những lo ngại về sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Trước cuộc họp, thị trường dự báo nhiều khả năng FED không tăng lãi suất trong năm nay. Theo công cụ FedWatch của CME và Reuters, xác suất FED tăng lãi suất trong năm 2022 tăng từ mức 54,4% trước cuộc họp lên 62% ngay sau cuộc họp.

Tuy nhiên, những tuyên bố của FED vẫn chưa thể khiến các nhà đầu tư an tâm cũng như không thể giúp thị trường chứng khoán Mỹ khởi sắc hơn trong phiên đêm qua.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/7, chỉ số Dow Jones giảm 127,59 điểm (-0,36%), xuống 34.930,93 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,82 điểm (-0,02%), xuống 4.400,64 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 102,01 điểm (+0,7%), lên 14.762,58 điểm.

Mặt khác, thị trường tiền tệ có phản ứng ngay lập tức sau quyết định giữ nguyên lãi suất của FED. Đồng USD suy yếu so với nhiều đồng tiền khác, tạo động lực cho giá vàng bật tăng sau 2 ngày cầm cự quanh ngưỡng dưới 1.800 USD./.

Hoài Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực