FED tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,75%

Thứ năm, 22/09/2022 11:42
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 22/9, sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) – cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định lần thứ 3 liên tiếp tăng lãi suất thêm 0,75%, đưa lãi suất cơ bản liên bang lên mức 3% - 3,25%, mức cao nhất kể từ đầu năm 2008.
leftcenterrightdel
FED quyết định lần thứ 3 liên tiếp tăng lãi suất thêm 0,75%, đưa lãi suất cơ bản liên bang
lên mức 3%-3,25%. (Ảnh: Getty Images)

Quyết định trên phù hợp với dự đoán của hầu hết giới quan sát trước khi cuộc họp diễn ra. Trong một tuyên bố, FED cho biết, FOMC đã kết luận rằng không thể mạo hiểm để lạm phát tiếp tục leo thang, gây tổn hại đến người lao động và doanh nghiệp.

Ngoài ra, FED cũng hạ thấp đáng kể các dự báo về tăng trưởng kinh tế, theo đó, nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ở mức 1,7% trong năm 2022, giảm 0,2% so với dự báo được đưa ra trước đó hồi tháng 6. Lạm phát vào cuối năm cũng được dự báo duy trì ở mức cao 5,4%, trước khi giảm xuống gần mức bình thường vào năm tới.

Chủ tịch FED Jerome Powell cam kết Mỹ sẽ kiểm soát được tình hình lạm phát, đồng thời phát tín hiệu trong thời gian tới lãi suất có thể tăng mạnh hơn nữa so với dự báo của các nhà đầu tư.

“Lãi suất cao hơn, tăng trưởng chậm hơn và thị trường lao động ảm đạm hơn là những điều gây tổn hại cho công chúng, nhưng điều đó sẽ không tồi tệ bằng kịch bản FED thất bại trong việc khôi phục ổn định giá cả rồi lại phải tiếp tục quay trở lại con đường tăng lãi suất”, ông Powell nói.

Các quan chức FED dự báo lãi suất có thể đạt 4,4% vào cuối năm nay và 4,6% vào năm 2023, cao hơn so với ước tính được đưa ra trước đó. Điều này đồng nghĩa với lãi suất có khả năng tăng thêm 0,75% sau cuộc họp tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 5 liên tiếp của Mỹ trong năm nay nhằm kiểm soát tình hình lạm phát. Theo số liệu được công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2022 tiếp tục duy trì ở mức cao, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng này là thấp hơn so với mức tăng 8,5% trong tháng 7/2022 và 9,1% trong tháng 6/2022 – mức tăng cao nhất trong 40 năm qua.

Chủ tịch FED Jerome Powell tuyên bố giới chức nước này sẽ tiếp tục hành động dứt khoát để “hạ nhiệt” nền kinh tế, đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% hàng năm, ngay cả khi điều đó có nghĩa là tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và nguy cơ suy thoái trong ngắn hạn.

FOMC dự báo tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ hiện ở mức 3,7% sẽ tăng lên mức 3,8% vào cuối năm nay trước khi tiếp tục tăng lên mức 4,4% vào cuối năm 2023 và duy trì ở mức này đến cuối năm 2024.

Dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ cũng bị giảm xuống còn 1,2% cho năm 2023 và 1,7% cho năm 2024, phản ánh chính sách tiền tệ sẽ tác động mạnh hơn đến nền kinh tế.

Trước đó, FED đã nâng lãi suất 2,25% trong năm nay, trong đó có 2 lần tăng 0,75% tại cuộc họp diễn ra hồi tháng 6 và tháng 7.

Ngày 11/9 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định nền kinh tế nước này đang đối mặt với “nguy cơ” suy thoái do biện pháp thắt chặt tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát có thể làm chậm đà tăng trưởng, song khẳng định nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn có thể tránh được kịch bản suy sụp nghiêm trọng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng nhắc lại khả năng FED sẽ giúp nước này tránh nguy cơ suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận suy thoái là một rủi ro hiện hữu “khi FED thắt chặt chính sách để kiềm chế lạm phát”.

Mặc dù bà Yellen cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể tránh được nguy cơ suy thoái, tuy nhiên bà cảnh báo nền kinh tế toàn cầu vẫn đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong những tháng tới trong bối cảnh xung đột tại Ukraine khiến lạm phát tăng vọt tại nhiều quốc gia trên thế giới và Mỹ không phải ngoại lệ./.

H.Hà (Theo CNBC, The Guardian)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực