Giá dầu giảm bất chấp căng thẳng tại Trung Đông

Thứ ba, 16/01/2024 17:18
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Chốt phiên giao dịch ngày 15/1, giá dầu thế giới giảm hơn 1% do tác động hạn chế của cuộc xung đột ở Trung Đông đối với sản lượng dầu thô đã thúc đẩy hoạt động chốt lời sau khi giá dầu tăng 2% trong tuần trước.
Giá dầu giảm hơn 1% trong phiên giao dịch ngày 15/1, bất chấp căng thẳng tại Trung Đông. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, khép phiên này, giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm 1,14 USD, tương đương khoảng 1,5%, giao dịch ở mức 77,15 USD/thùng, trong khi đó dầu thô WTI của Mỹ mất 1,15 USD, tương đương 1,6%, xuống 71,53 USD/thùng.

Một số tàu chở dầu đã tránh đi qua Biển Đỏ và nhiều tàu chở dầu đã thay đổi lộ trình trong ngày 12/1 sau khi Mỹ và Anh tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen. Cuộc xung đột này cũng đã cản trở ít nhất 4 tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng di chuyển trong khu vực.

Ông Tamas Varga, chuyên gia thuộc công ty môi giới dầu mỏ PVM cho biết, việc thị trường nhận thấy nguồn cung dầu không bị ảnh hưởng tiêu cực đang khiến những nhà đầu cơ bán ra chốt lời trong tuần trước. Bên cạnh đó đồng USD mạnh lên cũng khiến giá dầu giảm thêm.

Các nhà phân tích của ngân hàng Citi Group cho biết, cho đến nay không có tổn thất về nguồn cung dầu nào, nhưng hoạt động vận chuyển gián đoạn đang gián tiếp thắt chặt nguồn cung của thị trường khi 35 triệu thùng đang bị “giữ” trên biển do các chủ hàng phải thực hiện hành trình dài hơn để tránh đi qua Biển Đỏ.

Mỹ và Canada đang phải đối mặt với thời tiết lạnh giá khiến một số hoạt động sản xuất dầu phải ngừng hoạt động. Cơ quan quản lý đường ống Bắc Dakota (Mỹ) ngày 15/1 ước tính, sản lượng dầu của Bắc Dakota đã giảm 400.000 - 425.000 thùng/ngày do thời tiết cực lạnh và các vấn đề vận hành liên quan.

Bên cạnh đó, tại Libya, những người phản đối nạn tham nhũng đã đe dọa đóng cửa thêm hai cơ sở dầu khí sau khi đóng cửa mỏ Sharara có công suất 300.000 thùng/ngày vào ngày 7/1 vừa qua.

Tình hình kinh tế cũng vẫn có phần ảm đạm, với việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cảnh báo còn quá sớm để thảo luận về việc cắt giảm lãi suất.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 16/1, giá dầu thô lại phục hồi. Theo đó, giá dầu Brent đã tăng 0,45%, lên mức 78,64 USD/thùng, trong khi dầu WTI tăng 0,3%, lên 72,83 USD/thùng./.

H.Hà (Theo Reuters, US News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực