Giá dầu thế giới chạm mức cao nhất trong hai tuần

Thứ ba, 19/12/2023 15:09
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/12, giá dầu kỳ hạn đạt ở mức cao nhất trong hai tuần, do các hành động quân sự của lực lượng Houthi đối với những tàu chở hàng trên Biển Đỏ gây quan ngại về sự gián đoạn nguồn cung từ Trung Đông.
Cả 2 loại dầu WTI và Brent đều chốt phiên giao dịch ngày 18/12 ở mức giá cao nhất kể từ ngày 4/12. (Ảnh: Getty Images)

Giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao tháng 1/2024 tăng 1,04 USD, lên 72,47 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 2/2024 tăng 1,4 USD, lên 77,95 USD/thùng.

Theo Dow Jones Market Data, cả hai loại dầu đều chốt phiên giao dịch ở mức giá cao nhất kể từ ngày 4/12. Công ty dầu khí đa quốc gia BP có trụ sở tại London cho biết, sẽ dừng mọi hoạt động vận chuyển dầu qua Biển Đỏ để đảm bảo an toàn cho nhân viên.

Theo S&P Global Market Intelligence, các công ty vận tải đường biển lớn đã dừng các chuyến tàu qua eo biển Bab al-Mandab, Biển Đỏ và kênh đào Suez, do các hành động quân sự của Houthi.

Giá dầu WTI tăng 0,3% và giá dầu Brent tăng 0,9% trong tuần trước, chấm dứt chuỗi giảm 7 tuần liên tiếp. Bên cạnh đó, đà phục hồi của giá xăng dầu hiện đang được củng cố sau khi Nga thông báo sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng xuất khẩu dầu trong tháng 12 khoảng 50.000 thùng/ngày hoặc có thể hơn trong bối cảnh các nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới vẫn đang nỗ lực trợ giá mặt hàng này.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố, Nga sẽ cắt giảm sâu hơn mức giảm 300.000 thùng/ngày đã được thỏa thuận trong năm nay. Trước đó, Nga cam kết cắt giảm 300.000 thùng/ngày so với mức xuất khẩu của các tháng 5 và 6, đồng thời sẽ giữ mức cắt giảm này cho tới cuối năm nay nhằm duy trì sự ổn định và cân bằng trên thị trường dầu mỏ. Đối với quý I/2024, Moskva cũng đã thống nhất tăng mức cắt giảm sản lượng lên 500.000 thùng/ngày.

Phó Thủ tướng Nga cho biết, với những cam kết cắt giảm sản lượng khai thác trên, tổng sản lượng xuất khẩu dầu thô của Nga trong năm nay sẽ thấp hơn mức mục tiêu 247 triệu tấn được nước này đề ra hồi đầu năm.

Trước đó, ngày 15/12 vừa qua, lực lượng Houthi tại Yemen đã thừa nhận tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào 2 tàu chở hàng của Israel trên Biển Đỏ.

Kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas nổ ra hôm 7/10, Houthi đã nhiều lần tuyên bố sẽ tấn công các tàu hướng đến Israel, bất kể là tàu của nước nào, đồng thời cảnh báo các công ty vận tải quốc tế không giao dịch với các cảng của Israel. Sự gia tăng đột biến các vụ tấn công tàu chở hàng như vậy tại Biển Đỏ đã làm leo thang căng thẳng tại một trong những tuyến vận chuyển biển quan trọng nhất thế giới./.

H.Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực