Giá dầu thế giới giảm gần 2%

Thứ năm, 28/12/2023 10:59
(ĐCSVN) – Giá dầu thế giới giảm gần 2% trong phiên giao dịch ngày 27/12, xóa sạch mức tăng trong phiên trước đó, trong bối cảnh các nhà đầu tư hướng sự chú ý tới những diễn biến ở Biển Đỏ.
 Tại một trạm xăng dầu ở Etlham, Đông Nam London (Anh) ngày 30/9/2020. Ảnh: AFP/TTXVN.

Theo đó, khép phiên này, giá dầu Brent biển Bắc giảm 1,42 USD, tương đương 1,8%, xuống 79,65 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giảm 1,46 USD, tương đương 1,93%, xuống 74,11 USD/thùng.

Giá dầu giảm sau khi công ty vận tải biển của Đan Mạch Maersk cho biết sẽ nối lại hành trình đi qua kênh đào Suez và Biển Đỏ của các tàu container trong những tuần tới sau khi tạm dừng việc di chuyển qua tuyến vận tải biển huyết mạch trong tháng này do lo ngại các vụ tấn công của lực lượng Houthi.

Công ty vận tải container CMA CGM của Pháp cũng tuyên bố đang nối lại tuyến đường qua Biển Đỏ sau khi triển khai lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia tới khu vực này.

Chuyên gia Callum Macpherson tại Investec nhận định, cần phải chờ xem liệu việc tăng cường tuần tra hải quân và định tuyến lại các tàu container có dẫn tới việc giảm các cuộc tấn công tàu hay không.

Theo các chuyên gia, viễn cảnh về một chiến dịch quân sự kéo dài của Israel ở Dải Gaza vẫn là động lực chính thúc đẩy tâm lý thị trường.

Cả hai loại dầu chủ chốt nói trên đã tăng gần 3% trong phiên trước đó khi các cuộc tấn công tàu thương mại mới nhất trên Biển Đỏ làm dấy lên lo ngại hoạt động vận chuyển bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, giá dầu hiện đang đối mặt với áp lực giảm do triển vọng nguồn cung tăng nhiều hơn so với nhu cầu trong năm tới.

Số liệu của Viện Dầu khí Mỹ công bố ngày 27/12 cho biết, lượng dầu dự trữ tại các kho của nước này đã tăng 1,84 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 22/12. Dữ liệu chính thức của Chính phủ Mỹ về kho dự trữ sẽ được công bố trong ngày 28/12.

Ngoài ra, các nhà phân tích cho biết, sản lượng dầu ở Nga, nhà sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Ả rập Xê út dự kiến sẽ ổn định hoặc thậm chí tăng trong năm 2024 do nền kinh tế Nga vẫn trụ vững trước các lệnh trừng phạt của phương Tây./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực