Giá dầu thế giới tăng nhờ gói kích thích kinh tế mới

Thứ sáu, 12/03/2021 14:55
(ĐCSVN) – Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/3 (giờ Mỹ), giá dầu thế giới tăng hơn 2% sau khi Tổng thống Joe Biden chính thức ký ban hành dự luật gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD do ông đề xuất.
Giá dầu tăng sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành dự luật gói hỗ trợ kinh tế mới.
(Ảnh: Yahoo Financial)

Giá dầu thế giới tăng hơn 2% trong phiên giao dịch do đồng USD suy yếu và những kỳ vọng về tình trạng dư thừa nguồn cung dầu thô chỉ tồn tại trong thời gian ngắn do dự trữ dầu của Mỹ giảm mạnh và các nhà máy lọc dầu tại Texas đã nối lại hoạt động.

Kết thúc phiên giao dịch này, tại thị trường New York, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 5/2021 tăng 1,73 USD (2,6%), lên 69,63 USD/thùng, trong khí giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 4/2021 tăng 1,58 USD (2,5%), lên 66,02 USD/thùng.

Ông Jim Ritterbusch, Chủ tịch của Ritterbusch và Associates cho biết, việc đồng USD yếu đã hỗ trợ giá dầu phục hồi.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, dự trữ xăng của Mỹ giảm 11,9 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 5/3, xuống 231,6 triệu thùng, so với kỳ vọng giảm 3,5 triệu thùng.

Tuy nhiên, lượng dầu thô trữ kho tăng 13,8 triệu thùng trong tuần tính đến này 5/3 lên 498,4 triệu thùng, so với dự báo tăng 816.000 thùng của các nhà phân tích, do ngành công nghiệp dầu thô tại Mỹ bị tác động bởi các trận bão tuyết xảy ra vào giữa tháng 2 vừa qua đã khiến các hoạt động lọc dầu bị đình trệ cũng như các nhà máy tại Texas bị đóng cửa.

Ngày 11/3, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong báo cáo thị trường được đưa ra hàng tháng nhận định, triển vọng tăng trưởng kinh tế cũng như nhu cầu đối với dầu mỏ trong năm nay sẽ tăng khoảng 5,89 triệu thùng/ngày, tương ứng 6,5%, tăng nhẹ so với số liệu được đưa ra hồi đầu tháng 2 nhờ việc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 được tăng cường cũng như một số nơi nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành gói cứu trợ kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD ngày 11/3 (giờ Mỹ) trong bối cảnh nước Mỹ kỷ niệm tròn 1 năm ngày áp dụng biện pháp phong tỏa để chống dịch COVID-19. Trước đó 10/3, với 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã chính thức thông qua dự luật về gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất.

Hạ viện Mỹ đã thông qua gói kích thích kinh tế nói trên chỉ 4 ngày sau khi Thượng viện Mỹ thông qua với số phiếu sít sao 50/49 phiếu nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19. Đây cũng được coi là chiến thắng lớn đầu tiên của tân Tổng thống tại Quốc hội Mỹ trong 50 ngày đầu cầm quyền.

Tổng thống Joe Biden cho biết: “Dự luật này nhằm mang lại xương sống cho quốc gia”, cho “những người lao động trong ngành nghề thiết yếu, những người lao động đã xây dựng đất nước” và cho “những người đang làm việc để giữ cho đất nước phát triển”.

Nói về gói cứu trợ kinh tế khổng lồ của Tổng thống Joe Biden, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết: “Hôm nay, chúng tôi đã đưa ra một quyết định mang lại kết quả to lớn, sẽ tạo ra sự khác biệt cho hàng triệu người Mỹ, giúp cứu sống và bảo đảm sinh kế của họ”./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực