Giá rét tiếp tục hoành hành tại châu Âu

Chủ nhật, 10/01/2010 11:00

 

 Nhân viên đường sắt ở Amsterdam phải dùng máy phóng lửa để "cắt" băng đá trên đường ray  Ảnh: Internet

Châu Âu tiếp tục đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết với những màn tuyết rơi dày đặc và các trận bão tuyết dữ dội.

Tại Đức, chính quyền đã khuyên người dân dự trữ đủ thực phẩm và thuốc men trong 4 ngày và không nên ra ngoài nếu không thật cần thiết. Một chuyến bay của hãng hàng không Air Berlin đã bị trượt khỏi đường băng của sân bay Nurembéc (Nuremberg) tối 8/1 và bị sa lầy trong tuyết, làm gián đoạn giao thông trong hơn 2 giờ đồng hồ.

Cảnh sát giao thông Đức cho biết giao thông trên đường cao tốc A5 giữa Pháp và Đức đã bị tê liệt trong ngày 9/1 sau khi cảnh sát Pháp đóng cửa đường biên giới do tuyết rơi quá dày.

Tại Anh, người dân đang phải hứng chịu một mùa Đông tồi tệ nhất trong 3 thập kỷ qua khi họ buộc phải hạn chế sử dụng khí gas công nghiệp để tiết kiệm nguồn cung cấp gas đang giảm dần. Theo dự báo, thời tiết lạnh sẽ bổ sung ở hầu hết nước Anh trong hai ngày 9 và 10/1.

Tại thủ đô Luân Đôn, lần đầu tiên trong khoảng 140 năm qua, hồ bơi ngoài trời Xơpentin (Serpentine) ở Hai Pác (Hyde Park) đã bị đóng cửa.

Việc đi lại bằng đường không cũng bị gián đoạn do thời tiết xấu. Tuyết rơi quá dày khiến các nhân viên tại sân bay Hithơrâu (Heathrow) phải làm việc 24/24 giờ để dọn đường băng. Trong khi đó, tuyến đường sắt Eurostar nối giữa Anh và lục địa châu Âu cũng chỉ hoạt động 2/3 công suất do thời tiết xấu.

Tại Pháp, tuyết rơi nhiều đã cản trở hoạt động của nhiều đoàn tàu hỏa và các khu vực ở phía Nam bị mất điện. Do dự báo tuyết sẽ còn rơi nhiều, chính quyền đã yêu cầu các hãng hàng không giảm bớt 1/4 chuyến bay trong ngày 9/1 tại sân bay Sác đơ Gôn (Charles de Gaulle). Giao thông bị đình trệ tại sân bay Tuludơ (Toulouse) nhưng dự kiến được nối lại vào tối 9/1.

Tại Ailen, người dân cũng đang hứng chịu một đợt thời tiết tồi tệ nhất kể từ năm 1963 với tuyết rơi dày ở phía Đông, khiến cho sân bay Đablin (Dublin) phải ngừng hoạt động .

Bộ trưởng Giáo dục Bat Âu Kípphơ (Batt O' Keefe) đã lệnh cho các trường tiểu học và trung học quốc gia phải nghỉ học ít nhất tới ngày 14/1.

Thời tiết giá lạnh cũng xảy ra trên bán đảo Ibêria (Ilberia), ảnh hưởng tới nhiều tuyến đường nối giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, .

Tại Na Uy, nhiệt độ đã giảm xuống âm 42 độ C ở làng Phônđan (Folldal).

Tại Ba Lan, 9 người đã chết trong 48 giờ qua, đưa tổng số người thiệt mạng do thời tiết lên 139 người kể từ đầu tháng 11/2009. Hầu hết những nạn nhân là những người vô gia cư.

Trong khi đó, tại Thụy Sĩ, đường hầm Gótthát (Gottharrd) dài 24,5 km, một phần của tuyến đường chiến lược liên châu Âu chạy từ Đức sang Italia, vẫn chưa được mở lại sau khi bị đóng cửa trước đó vì tuyết rơi dày./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực