Giám đốc CIA Mike Pompeo được bổ nhiệm làm tân Ngoại trưởng Mỹ

Thứ tư, 14/03/2018 16:29
(ĐCSVN) – Ngày 13/3, Nhà Trắng ra thông báo xác nhận ông Mike Pompeo sẽ rời vị trí Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) để trở thành tân Ngoại trưởng thay thế ông Rex Tillerson – người vừa bị Tổng thống Donald Trump bãi nhiệm.

 

Giám đốc CIA Mike Pompeo được bổ nhiệm làm tân Ngoại trưởng Mỹ. (Ảnh: CNBC.com)


Trong tuyên bố mới đưa ra, Tổng thống D.Trump khẳng định: “Tôi đã biết về ông Mike Pompeo rất rõ trong suốt 14 tháng qua, và tôi tin tưởng rằng ông là người phù hợp để đảm đương công việc vào thời điểm then chốt này…Ông Pompeo sẽ tiếp tục sứ mệnh của chúng ta nhằm khôi phục thế đứng của nước Mỹ trên trường quốc tế, thắt chặt các mối quan hệ đồng minh, đương đầu với những thách thức và tìm kiếm mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

 

Trong một thông điệp đăng tải trên trang cá nhân ngày 13/3, ông D.Trump cũng đã tuyên bố quyết định bổ nhiệm chức vụ Ngoại trưởng Mỹ đối với ông Mike Pompeo và tin tưởng rằng ông sẽ đảm đương tốt công việc mới. Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng gửi lời cảm ơn tới cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson vì những cống hiến của ông trong thời gian qua. Ông D.Trump cho biết, bà Gina Haspel – Phó Giám đốc CIA sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm làm Giám đốc CIA thay thế ông Pompeo.


Ông Pompeo, 54 tuổi, đã tỏ rõ sự vinh dự khi được bổ nhiệm vào vị trí mới và tuyên bố rằng, ông đang trông đợi có cơ hội được đại diện cho Tổng thống và người dân Mỹ trước toàn thể thế giới để hướng tới sự thịnh vượng hơn cho nước Mỹ.

 

Trong bài phát biểu từ nhiệm tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 13/3, ông Tillerson đã gửi lời cảm ơn tới các nhân viên chính phủ và toàn thể người dân Mỹ. Ông Tillerson cho biết, sứ mệnh làm Ngoại trưởng Mỹ của ông sẽ kết thúc vào ngày 31/3 tới và ông đã ủy quyền công việc còn lại cho Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan.

 

Cựu lãnh đạo tập đoàn Exxon Mobil – ông Rex Tillerson đã chính thức trở thành Ngoại trưởng thứ 69 của Mỹ từ đầu tháng 2/2017. Như vậy, sau khi bị bãi nhiệm, ông Tillerson đã trở thành vị Ngoại trưởng có thời gian tại nhiệm ngắn nhất (chỉ vẻn vẹn 13 tháng) trong một nhiệm kỳ Tổng thống trong vòng 120 năm qua.

 

Cũng trong ngày 13/3, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Steve Goldstein đã đột ngột bị cách chức chỉ vài giờ sau khi có những phát biểu trái với thông tin của Nhà Trắng liên quan tới việc bãi nhiệm Ngoại trưởng Rex Tillerson. Trước đó, ông Goldstein đã nói với báo giới rằng, ông Tillerson đã không nói chuyện với Tổng thống và không biết được lý do bị cách chức.

 

Khi trả lời câu hỏi liên quan tới việc sa thải ông Tillerson, Tổng thống D.Trump cho biết, ông và Ngoại trưởng đã nói về điều này từ lâu, đồng thời viện dẫn tới những bất đồng giữa ông và ông Tillerson, điển hình là bản thỏa thuận hạt nhân Iran. “Chúng tôi thực sự không có cùng suy nghĩ…Với ông Mike Pompeo thì chúng tôi lại có cùng chung một tiến trình suy nghĩ” – Tổng thống D.Trump nhấn mạnh./.

Thu Lan (Theo CNN, NHK, foxnews.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực