Thứ ba, 30/03/2021 12:10 (GMT+7)
(ĐCSVN) – Cơ quan quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho biết, sau gần một tuần siêu tàu Ever Given bị mắc kẹt, các hoạt động giao thông trên tuyến hàng hải đông đúc đã hoạt động trở lại.
|
Tàu Ever Given đã được giải cứu thành công sau gần một tuần mắc kẹt (Ảnh: AFP) |
Trong tuyên bố đưa ra ngày 29/3, ông Osama Rabie cho biết, SCA đang nỗ lực giải quyết tình trạng ùn tắc sau khi siêu tàu Ever Given được giải cứu khỏi mắc cạn. Dự kiến sẽ có 113 tàu đi qua Kênh đào Suez vào lúc 8 giờ sáng ngày 30/3 (giờ địa phương).
Theo SCN, trong những ngày tàu Ever Given bị mắc kẹt, có khoảng 370 tàu xếp hàng chờ đợi để đi qua Kênh đào Suez, trong đó có 25 tàu chở dầu.
Trong khi đó, Leth Agencies - nhà cung cấp dịch vụ tại Kênh đào Suez xác nhận tàu Ever Given hiện đã di chuyển tới phía Bắc, tiến về Hồ Bitter để trải qua quá trình kiểm tra trong ít nhất 3 ngày. Thông tin kiểm tra ban đầu cho thấy, con tàu vẫn trong tình trạng tốt, chưa phát hiện thấy lỗi nào về cơ khí hay động cơ của con tàu khi bị mắc cạn.
|
Giao thông trên Kênh đào Suez đã hoạt động trở lại sau khi tàu Ever Given được giải cứu (Video: CNA) |
Tàu Ever Given có kích thước bằng Tòa nhà Empire State ở New York và tải trọng lên tới hơn 200.000 tấn. Con tàu đã bị mắc kẹt lúc 5h45 sáng 23/3 (giờ Ai Cập), chỉ nửa tiếng sau khi tiến vào Kênh đào từ phía nam. Bão cát và gió lớn được cho là nguyên nhân khiến mũi con tàu đâm vào bờ, toàn bộ thân tàu vắt ngang lòng Kênh đã khiến tuyến đường thương mại quan trọng nhất thế giới bị đình trệ.
Kênh đào Suez, được khánh thành năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ. Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua Kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020. Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez hầu như tê liệt và gây thiệt hại cho SCA từ 12 đến 14 triệu USD mỗi ngày./.
Kiều Giang (theo CNA, AFP, DW)