Haiti đang đối mặt cuộc khủng hoảng nghiêm trọng

Thứ hai, 18/03/2024 15:18
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) Catherine Russell đã đưa ra đánh giá nghiêm trọng về tình hình hỗn loạn tại Haiti, đồng thời cho rằng đây là tình huống thảm khốc đối với trẻ em.
 Tình trạng bạo lực đang bao trùm Haiti. (Ảnh: AFP)

Tại một chương trình trao đổi trên kênh CBS, Giám đốc UNICEF Catherine Russell cho rằng, tình hình ở Haiti rất khủng khiếp, rất nhiều người phải chịu đói và suy dinh dưỡng trầm trọng. Trong khi đó, các băng nhóm đang kiểm soát phần lớn thủ đô Port-au-Prince cũng như những con đường trọng điểm dẫn đến những nơi khác.

Liên quan đến tình hình tại Haiti, UNICEF cũng xác nhận một container chứa các nhu yếu phẩm cho trẻ em và vật tư y tế, các vật dụng thiết yếu cho giáo dục mầm non và nhiều thiết bị khác đã bị cướp, làm tăng thêm gánh nặng cho hệ thống y tế vốn đã sụp đổ ở Haiti. Theo UNICEF, sự cố này xảy ra vào thời điểm quan trọng khi trẻ em cần được hỗ trợ nhất.

UNICEF cảnh báo nạn đói và suy dinh dưỡng trầm trọng đang ở mức kỷ lục trên khắp đất nước Caribe này, đặc biệt ở thủ đô Port-au-Prince. Theo UNICEF, gần 25% số trẻ em ở Haiti bị suy dinh dưỡng mãn tính.

Theo đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về xung đột vũ trang Virginia Gamba, bối cảnh hỗn loạn ở Haiti buộc hàng nghìn gia đình phải di dời, trong khi một nửa dân số (khoảng 5,5 triệu người với 30% trong số này là trẻ em) cần được hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp.

Trong khi đó, Chính phủ Haiti, ngày 17/3, một lần nữa gia hạn lệnh giới nghiêm tại khu vực Ouest, nơi có thủ đô Port-au-Prince cũng đang trong tình trạng khẩn cấp. Lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực từ ngày 17 - 20/3, từ 7 giờ tối đến 5 giờ sáng giờ địa phương. Lệnh giới nghiêm không ảnh hưởng đến các thành viên của lực lượng công đang làm nhiệm vụ như lính cứu hỏa, tài xế xe cứu thương, nhân viên y tế và nhà báo. Trong khi đó, tình trạng khẩn cấp sẽ được duy trì đến ngày 3/4, mọi cuộc biểu tình đều bị cấm ở khu vực Ouest.

Với những biện pháp này, chính phủ Haiti đang tìm cách “lập lại trật tự và thực hiện các biện pháp thích hợp để giành lại quyền kiểm soát tình hình”.

Tình trạng bạo lực chưa từng có đang bao trùm Haiti, với sự gia tăng nhanh chóng số vụ đụng độ giữa cảnh sát và các băng nhóm vũ trang, các vụ xả súng ở khu dân cư, số người chết và bị thương từ ngày 29/2.

Bất ổn chính trị bao trùm Haiti kể từ khi Tổng thống Jovenel Moïse bị ám sát vào tháng 7/2021, khiến Thủ tướng Ariel Henry trở thành lãnh đạo lâm thời của đất nước. Tình hình đã trở nên đặc biệt nghiêm trọng từ ngày 29/2, sau khi làn sóng bạo lực do các băng đảng gây ra ở Port-au-Prince đã dẫn đến việc hàng nghìn thường dân phải di dời, trong khi việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản bị cản trở nghiêm trọng, khiến cuộc sống của người dân vốn đã bấp bênh lại càng thêm khốn khó./.

PG (Theo Malay Mail/AFP, EFE)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực