Hamas tuyên bố ngừng đàm phán ngừng bắn với Israel

Thứ tư, 03/01/2024 15:32
(ĐCSVN) - Phong trào Hamas đã thông báo đã ngừng đàm phán ngừng bắn với Israel sau khi Phó thủ lĩnh phong trào này, ông Saleh al-Arouri thiệt mạng trong một vụ tấn công của Israel tại Li-băng vào tối 2/1.

Phó thủ lĩnh bị ám sát ở Li-băng, Hamas tuyên bố cứng rắn

Người dân tập trung bên ngoài một căn cứ của phong trào Hamas bị phá hủy trong cuộc tấn công của Israel vào vùng ngoại ô phía Nam Beirut, Li-băng, ngày 2/1/2024. (Ảnh: Xinhua/Bilal Jawich) 

Truyền thông nước ngoài dẫn tin từ đại diện phong trào Hamas cho biết: “Chúng tôi đã thông báo cho các đại diện ở Qatar và Ai Cập về việc tạm dừng các cuộc đàm phán”. Hiện Qatar và Ai Cập đang làm trung gian cho lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Cũng theo nguồn tin trên, phong trào Hamas đã bác bỏ bất kỳ cuộc đàm phán nào về việc đạt được lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza trong bối cảnh Israel gia tăng các hành vi quân sự và thực hiện các hành vi "ám sát có hệ thống" nhằm vào các lãnh đạo của phong trào này.

Trước đó, một nguồn tin của phong trào Hamas cũng thông báo về việc một số trợ lý của ông al-Arouri đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công của Israel nhằm vào một văn phòng của Hamas ở ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của Li-băng.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, Hamas xác nhận rằng 7 thành viên của tổ chức này đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel. Phong trào Hamas coi đây là hành vi khủng bố, vi phạm chủ quyền của Li-băng, mở rộng hành động gây hấn từ phía Israel nhằm vào Palestine và người dân Palestine.

Trong khi đó, nhóm vũ trang Hezbollah của Li-băng cho biết vụ tấn công của Israel là một hành vi nghiêm trọng nhằm vào người dân, an ninh và chủ quyền của Li-băng. Vụ tấn công là một diễn biến nguy hiểm đối với cuộc xung đột đang leo thang nghiêm trọng giữa Hamas và Israel.

Cho đến nay, Israel chưa đưa ra bình luận tức thời nào sau diễn biến trên. Tuy nhiên, truyền thông Israel dẫn lời các quan chức cấp cao của nước này cho biết, Israel đang duy trì tình trạng cảnh giác cao độ trước "một sự trả đũa đáng kể" từ phía Hamas hoặc Hezbollah, bao gồm cả việc phải đối mặt với các vụ tấn công nhằm vào các thành phố của Israel.

Trong cuộc họp báo ngắn với các phóng viên, người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) - ông Daniel Hagari cho biết IDF đang ở trạng thái sẵn sàng rất cao trên mọi phương diện, cả phòng thủ lẫn tấn công. “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống" – ông Hagari nói.

Cộng đồng thế giới quan ngại về nguy cơ leo thang xung đột giữa Israel và Hamas

 Phó thủ lĩnh Hamas Saleh al-Arouri phát biểu tại Cairo, Ai Cập hồi tháng 10/2017. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 2/1, Iran đã lên án hành động ám sát ông al-Arouri cũng như hai chỉ huy của Lữ đoàn Al-Qassam - cánh vũ trang của Hamas, trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Beirut.

Thủ tướng Li-băng Najib Mikati, cùng ngày cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công của Israel làm rung chuyển vùng ngoại ô phía Nam của thủ đô Beirut. Tuyên bố của nhà lãnh đạo Li-băng coi vụ tấn công là một tội ác mới của Israel nhằm mục đích kéo Li-băng vào một giai đoạn đối đầu mới, sau các cuộc tấn công gây thương vong đang diễn ra hàng ngày ở khu vực phía Nam.

Ngày 2/1, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã thông qua phát ngôn viên của mình để bày tỏ quan ngại về vụ ám sát một lãnh đạo cấp cao của Hamas trong một cuộc tấn công nghi do Israel thực hiện ở thủ đô Beirut của Li-băng. Người đứng đầu Liên hợp quốc coi đây là một diễn biến cho thấy cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đang lan rộng trong khu vực.

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa và thực hiện các bước khẩn cấp để giảm căng thẳng trong khu vực.

Theo ông Guterres, cuộc giao tranh chưa có điểm dừng giữa Israel và Hamas đang có nguy cơ dẫn đến tính toán sai lầm lớn của nhiều bên. “Vì vậy, một lần nữa chúng tôi kêu gọi tất cả các thành viên của cộng đồng quốc tế làm mọi thứ trong khả năng của mình để ngăn chặn tình hình leo thang trong khu vực” – người đứng đầu Liên hợp quốc bày tỏ.

Trong những tuần gần đây, các quan chức Israel đã thông báo kế hoạch ám sát các thủ lĩnh Hamas, đặc biệt là ông al-Arouri, người bị Israel cáo buộc trực tiếp chịu trách nhiệm về vụ tấn công "Bão Al-Aqsa" vào miền Nam Israel vào ngày 7/10, thổi bùng cuộc xung đột giữa Israel và Hamas.

Ông Al-Arouri, 57 tuổi, được coi là một trong những thủ lĩnh nổi tiếng của Hamas và là người sáng lập Lữ đoàn al-Qassam và các nhánh của lực lượng này ở Bờ Tây.

Ông Al-Arouri đã bị giam ở Israel hơn 18 năm và bị Israel trục xuất khỏi các vùng lãnh thổ của Palestine khi được trả tự do lần cuối vào năm 2010. Cùng năm đó, ông được bầu làm thành viên cấp cao của Hamas và trở thành nhân vật số 2 trong ban lãnh đạo hàng đầu phong trào này từ năm 2017./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực