Hamas tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Israel về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thứ năm, 14/12/2023 11:02
(ĐCSVN) – Ngày 13/12, thủ lĩnh lực lượng Hamas của Palestine – ông Ismail Haniyeh tuyên bố Hamas sẵn sàng thảo luận với Israel về bất kỳ thỏa thuận hoặc sáng kiến nào có thể dẫn tới một lệnh ngừng bắn ở Gaza.
Khung cảnh tan hoang tại Khan Younis, miền Nam Dải Gaza. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu được phát sóng trên kênh truyền hình Al-Aqsa TV thuộc Hamas, ông Haniyeh nói: “Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về bất kỳ thỏa thuận hoặc sáng kiến nào có thể chấm dứt xung đột với Israel”. Cũng theo ông Haniyeh, bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến tương lai của Gaza sẽ không thể thành công nếu thiếu vắng vai trò của Hamas.

Ông Haniyeh cho biết Hamas hoan nghênh nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, đồng thời hoan nghênh những nỗ lực của Ả Rập Xê út và Ủy ban Bộ trưởng Arab-Hồi giáo trước những nỗ lực chấm dứt xung đột ở Gaza.

Theo quan điểm của ông Haniyeh, Hamas bác bỏ bất kỳ thỏa thuận chính trị nào sau xung đột mà trong đó loại trừ Hamas và các phe phái khác của Palestine, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng áp lực để ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

Xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra từ ngày 7/10 đã gây nhiều thương vong và tổn thất nặng nề cho cả đôi bên. Số liệu cập nhật cho thấy, chiến sự tiếp diễn nhiều ngày qua đã khiến ít nhất 18.608 người Palestine thiệt mạng và 50.594 người khác bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza. Trong khi đó, các cuộc tấn công của Hamas vào Israel cũng khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng.

Trẻ em Palestine tại một nơi trú ẩn tạm thời ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, ngày 13/12/2023. (Ảnh: Xinhua)

Phát biểu tại Diễn đàn Người tị nạn toàn cầu năm 2023 khai mạc tại Geneva (Thụy Sĩ), ngày 13/12, người đứng đầu Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine tại vùng cận Đông của Liên hợp quốc (UNRWA) – ông Philippe Lazzarini nhấn mạnh, những gì đang diễn ra ở Gaza không khác nào “địa ngục trần gian” và các bên cần ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức.

Ông Lazzarini cho biết phần lớn dân số Gaza đã bị buộc phải di dời do xung đột, với đa số chạy đến thành phố Rafah ở phía Nam Gaza. Thực tế này đã khiến dân số ở Rafah tăng lên nhanh chóng từ 280.000 người ban đầu lên hơn 1 triệu người và đang dần biến thành “một cộng đồng lều trại”.

"Bên trong những nhà kho của chúng tôi, các gia đình sống trong những không gian nhỏ bé được ngăn cách bằng những tấm chăn treo trên kết cấu gỗ mỏng. Ngoài trời, những căn lều trú ẩn mỏng manh đã được dựng lên ở khắp mọi nơi” – ông Lazzarini nói, đồng thời cho biết thêm rằng, hiện không gian xung quanh các tòa nhà của UNRWA đã chật cứng các nơi trú ẩn với những người dân đang đói khát, tuyệt vọng.

Theo ông Lazzarini, người dân Gaza đang phải đối mặt với chương đen tối nhất trong lịch sử của họ kể từ năm 1948. Họ cũng không còn nhiều thời gian và phương án lựa chọn khi phải đối mặt với sự bắn phá, thiếu thốn và bệnh tật trong một không gian ngày càng thu hẹp. Qua đó, ông kêu gọi các bên ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Gaza và chấm dứt bao vây để mở đường cho các hoạt động viện trợ được tiếp cận tới người dân ở khu vực này./.

T.Lan (Theo Xinhua, ABC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực