Hàn Quốc đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018

Thứ tư, 22/11/2023 15:44
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 21/11, truyền thông Hàn Quốc đưa tin, chính phủ nước này đã thông qua đề xuất đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều kí kết năm 2018 nhằm phản ứng trước vụ phóng một vệ tinh do thám quân sự mới nhất của Triều Tiên.
Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo (giữa) chủ trì cuộc họp Nội các ngày 22/11/2023. (Ảnh: Yonhap) 

Theo đề xuất được phê duyệt trong cuộc họp Nội các bất thường do Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo chủ trì, Seoul sẽ khôi phục các hoạt động trinh sát và giám sát xung quanh biên giới liên Triều. Hãng thông tấn Hàn Quốc cho biết, Tổng thống Yoon Suk Yeol - người đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh, đã phê duyệt đề xuất này vào cuối ngày 21/11 theo hình thức trực tuyến.

Động thái này được đưa ra sau khi Triều Tiên tuyên bố thành công trong nỗ lực thứ ba (sau hai lần thất bại vào tháng 5 và tháng 8 vừa qua) nhằm đưa vệ tinh do thám vào quỹ đạo. Vụ phóng diễn ra vào cuối ngày ngày 21/11, từ một bãi phóng ở Tongchang-ri trên bờ biển phía Tây Bắc của Triều Tiên.

“Triều Tiên đang thể hiện rõ ràng rằng họ không có thiện chí tuân thủ Thỏa thuận quân sự ngày 19/9 nhằm giảm căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên và xây dựng lòng tin” - Thủ tướng Han Duck - soo phát biểu trong cuộc họp ngày 21/11.

Theo quyết định mới nhất, hiệu lực của Điều 1, Khoản 3 của thỏa thuận sẽ bị đình chỉ, cho phép Seoul khôi phục ngay các hoạt động trinh sát, giám sát nhằm vào Triều Tiên ở khu vực xung quanh Đường phân giới quân sự (MDL) ngăn cách hai miền Triều Tiên, còn được gọi là Khu phi quân sự ( DMZ).

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết việc đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều sẽ có hiệu lực vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 21/11, Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách Heo Tae-keun cho biết: “Quân đội của chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động trinh sát và giám sát trên không để phát hiện các dấu hiệu khiêu khích của Triều Tiên gần MDL”.

Thỏa thuận quân sự toàn diện được hai miền Triều Tiên ký kết ngày 19/0/2018 kêu gọi tạm dừng mọi hoạt động quân sự thù địch giữa hai miền Triều Tiên, thiết lập các vùng đệm trên biển và biến DMZ thành khu vực hòa bình, cùng nhiều nội dung khác.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Yoon Suk Yeol hiện đang có chuyến công du nước ngoài kéo dài 4 ngày và đã được Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc thông báo tóm tắt chi tiết về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố phóng thành công vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo. Ảnh: KCNA 

Quyết định đình chỉ một phần thỏa thuận quân sự liên Triều kí kết năm 2018 được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa xác nhận đưa thành công một vệ tinh do thám vào quỹ đạo và sẽ phóng thêm một số vệ tinh “trong một khoảng thời gian ngắn” để đảm bảo khả năng trinh sát.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Triều Tiên đã phóng vệ tinh trinh sát Malligyong-1 trên một thiết bị tên lửa Chollima-1 mới từ bãi phóng ở Tongchang-ri trên bờ biển phía Tây lúc 22 giờ 42 phút, ngày 21/11. Sau khoảng 12 phút, tên lửa đã đưa được vệ tinh vào quỹ đạo. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát vụ phóng tại hiện trường.

Ngay lập tức, Mỹ đã bày tỏ quan điểm mạnh mẽ lên án vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên, coi đây là hành động vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc./.

Thu Lan (Theo Yonhap, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực