Hàn Quốc ký thỏa thuận thương mại tự do với Campuchia và Philippines

Thứ tư, 27/10/2021 16:33
(ĐCSVN) – Ngày 26/10, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MOTIE) Hàn Quốc thông báo, nước này đã chính thức ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương với Campuchia và Philippines trong nỗ lực nhằm tăng cường trao đổi thương mại tại thị trường Đông Nam Á.
Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yeo Han-koo (phải) và người đồng cấp Philippines Ramon Lopez đã ký FTA song phương tại cuộc họp trực tuyến ngày 26/10. (Ảnh: Yonhap)

Theo thông cáo, Bộ trưởng MOTIE Hàn Quốc Yeo Han-koo và người đồng cấp Campuchia Pan Sorasak đã ký FTA song phương trong cuộc họp trực tuyến diễn ra cùng ngày.

Trước đó vào đầu tháng 2/2021, Hàn Quốc và Campuchia đã đạt thỏa thuận FTA sau 7 tháng đàm phán trực tuyến. Đây cũng là FTA đầu tiên trong lịch sử hoàn toàn được đàm phán trực tuyến, là hiệp định thứ 4 mà Hàn Quốc ký với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), sau Singapore, Việt Nam và Indonesia.

Theo ông Pen Sovicheat, Quốc vụ khanh kiêm phát ngôn viên Bộ Thương mại Campuchia, việc ký FTA với Hàn Quốc sẽ đánh dấu bước thành công mới trong nỗ lực của chính phủ Campuchia mở cửa thị trường xuất khẩu ra thế giới. Hiệp định này sẽ cho phép hơn 10.000 loại sản phẩm của Campuchia được xuất khẩu miễn thuế sang thị trường Hàn Quốc bao gồm các mặt hàng nông sản, dệt may, quần áo, giày dép, túi du lịch, sản phẩm cao su, phụ tùng, linh kiện điện tử, sản phẩm công nghiệp nhẹ và nhiều loại sản phẩm khác.

Bên cạnh đó, Hiệp định cũng tạo điều kiện thuận lợi để các mặt hàng từ Hàn Quốc như điện tử, dược phẩm, phụ tùng ô tô, thiết bị, nguyên liệu, máy móc phục vụ sản xuất được nhập khẩu vào thị trường Campuchia.

Bộ Thương mại Campuchia cho rằng, FTA giữa Campuchia - Hàn Quốc cũng sẽ loại bỏ các hàng rào phi thuế quan và rào cản kỹ thuật để tạo điều kiện cho hàng hóa tự do lưu thông.

Năm 2020, kim ngạch thương mại giữa Campuchia và Hàn Quốc đạt 729,13 triệu USD, tăng 17,31% so với năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt giá trị 451 triệu USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. FTA  được hy vọng sẽ giúp trao đổi thương mại giữa hai nước sớm đạt 1 tỷ USD mỗi năm.

Cũng trong ngày 26/10, ông Yeo Han-koo và người đồng cấp Philippines Ramon Lopez cũng đã ký FTA song phương sau 5 vòng đàm phán chính thức kể từ tháng 6/2019. Đây là FTA thứ 5 của Hàn Quốc với các nước thành viên ASEAN, sau Singapore, Việt Nam, Malaysia và Campuchia.

Theo thông cáo từ MOTIE Hàn Quốc, thỏa thuận FTA song phương được kỳ vọng sẽ giúp Hàn Quốc thúc đẩy khả năng tiếp cận thị trường trẻ, năng động của Philippines. Thỏa thuận sẽ là nền tảng mở ra cơ hội hợp tác song phương sâu rộng hơn giữa hai nước trong các lĩnh vực như y tế, xe điện và biến đổi khí hậu.

Theo thỏa thuận này, Philippines sẽ dỡ bỏ thuế quan đối với 96,5% số sản phẩm được giao dịch và Hàn Quốc xóa bỏ thuế đối với 94,8% số mặt hàng nhập khẩu của Philippines. Manila cũng đồng ý dỡ bỏ các rào cản đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Hàn Quốc, giúp Hàn Quốc đảm bảo khả năng cạnh tranh trên thị trường Philippines.

Mặt khác, hai nước cũng thống nhất duy trì mức độ mở cửa đối với hầu hết các sản phẩm nông, lâm, thủy sản trong khuôn khổ  FTA đạt được giữa Hàn Quốc và ASEAN hiện nay./.

H.Hà (Theo Yonhap, KBS World)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực