Hàn Quốc lại thông báo Triều Tiên phóng tên lửa

Thứ tư, 31/07/2019 15:44
(ĐCSVN) – Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc vừa cho biết: Triều Tiên vừa phóng hai vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ vùng biển phía Đông của nước này vào lần lượt 5 giờ 06 phút và 5 giờ 27 phút sáng 31/7 từ khu vực Kalma thuộc vùng cảng phía Đông thành phố Wosan.

Hàn Quốc thả tàu cá Triều Tiên

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng hai tên lửa tầm ngắn

 

Truyền thông Nhật Bản đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh cắt từ bản tin NHK)


Theo JCS, cả hai quả tên lửa của Triều Tiên đã bay được khoảng 250 km, ở độ cao xấp xỉ 30 km. Hiện lực lượng quân đội của Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích thêm các thông tin liên quan.

 

Trước đó, sáng sớm 25/7, JCS cũng xác nhận Triều Tiên đã phóng hai tên lửa tầm ngắn từ một vị trí thuộc bán đảo Hodo, gần thị trấn bờ biển Wosan thuộc phía Đông nước này về hướng biển Nhật Bản. Các quả tên lửa đã bay được khoảng 600 km, ở độ cao 50 km và được xác định là tên lửa đạn đạo Iskander phiên bản của Triều Tiên (KN-23). Tuy nhiên, phía Triều Tiên lại khẳng định rằng các thiết bị mà nước này phóng đi ngày 25/7 là một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật kiểu mới.

 

Trong tuyên bố ngày 31/7, JCS nhận định, việc Triều Tiên liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa không giúp thúc đẩy các nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Triều Tiên “chấm dứt các hành động tương tự”.

 

Ngay trong ngày 31/7, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã triệu tập phiên họp khẩn ủy ban lãnh đạo Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) do Cố vấn An ninh quốc gia Chung Eui-yong chủ trì để thảo luận về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

 

Tại cuộc họp, các thành viên của NSC bày tỏ sự quan ngại mạnh mẽ trước tác động tiêu cực của các vụ phóng này đối với nỗ lực thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh tính cần thiết của việc duy trì các nỗ lực ngoại giao để nối lại tiến trình đàm phán hạt nhân Triều Tiên, dựa trên “sức bật” từ cuộc gặp gỡ giữa các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên và Mỹ tại khu vực biên giới liên Triều vào cuối tháng 6/2019.

 

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản khẳng định không ghi nhận vật thể nào tiến vào lãnh thổ hay vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nêu rõ: “Chúng tôi xác nhận không có sự tác động tức thời nào tới an ninh quốc gia của Nhật Bản. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ và các bên khác về vấn đề này”./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực