Hàn Quốc nối lại tour du lịch tới làng đình chiến Panmunjon

Thứ hai, 19/10/2020 17:11
(ĐCSVN) – Ngày 19/10, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết: Chương trình du lịch tới làng đình chiến Pamunjom, thuộc tỉnh Paju của nước này ở khu vực biên giới liên Triều sẽ được nối lại vào đầu tháng tới, sau hơn 1 năm tạm ngừng do bùng phát dịch tả lợn châu Phi.
leftcenterrightdel
Khách du lịch tại Panmunjom. (Ảnh: Yonhap) 

Việc nối lại hoạt động du lịch tới làng đình chiến Panmunjom được thực hiện trong bối cảnh gần đây, không có thêm ghi nhận nào về sự lây lan của dịch bệnh. Trong khi đó, các nhà chức trách địa phương cũng đã lên kế hoạch phòng ngừa kỹ lưỡng để ngăn chặn nguy cơ bệnh dịch xâm nhập trở lại.

Theo thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, các chuyến du lịch tới khu vực an ninh chung (JSA) và một số địa điểm khác trong Khu phi quân sự (DMZ) dự kiến được nối lại từ ngày 4/11 tới với quy mô hạn chế, và sẽ nối lại chính thức vào ngày 6/11. 

“Chúng tôi dự kiến sẽ bắt đầu các tour du lịch theo nhóm nhỏ nhằm bảo đảm an toàn cho du khách, căn cứ diễn biến của dịch tả lợn châu Phi và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Chúng tôi cũng từng bước tăng số lượng cũng như quy mô của các chuyến du lịch dựa trên những đánh giá thực tế” – tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định, dù không tham vấn và cũng không thông báo với Triều Tiên về kế hoạch nối lại tour du lịch, song sẽ không có bất kỳ vấn đề an ninh nào liên quan tới chương trình này.

Trong cuộc họp báo ngày 19/10, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yoh Sang-key cho biết: “Hiện nay, lực lượng an ninh của hai miền Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom đều không được vũ trang, vì thế chúng tôi tin rằng sẽ không phát sinh vấn đề an ninh nào khi các tour du lịch được nối lại”. Bên cạnh đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng dự kiến nới lỏng hạn chế đối với du khách, thông qua việc kéo dài thời gian đăng ký và cho phép các cá nhân hay hộ gia đình cùng đăng ký chương trình du lịch. Năm ngoái, các tour du lịch tới làng đình chiến Panmunjom chỉ cho phép du khách đăng ký theo nhóm từ 30-40 người.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc tin tưởng rằng, chương trình du lịch mới này sẽ đặt nền móng hiện thực hóa mục tiêu phi quân sự làng đình chiến Panmunjom và tự do đi lại, theo tinh thần các thỏa thuận đã được ký kết bởi lãnh đạo hai miền Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh kể từ tháng 6 đến nay tỉnh Paju không ghi nhận thêm trường hợp nào nhiễm bệnh tả lợn châu Phi và chính quyền địa phương đã tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm sang các khu vực khác.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, từ tháng 6 tới nay, tỉnh Paju không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm bệnh tả lợn châu Phi cho dù gần đây, các ca nhiễm vẫn xuất hiện tại hạt Hwacheon nằm ở khu vực phía Đông Bắc Hàn Quốc. Cơ quan này cam kết sẽ áp dụng mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết ở các địa điểm du lịch, bao gồm việc tiến hành phun khử trùng và kiểm soát thân nhiệt du khách.

Ngay lập tức, Bộ tư lệnh Liên hợp quốc do Mỹ dẫn đầu đã hoan nghênh việc Hàn Quốc nối lại chương trình du lịch tới làng đình chiến Panmunjom và hy vọng hoạt động này sẽ diễn ra theo đúng dự kiến vào ngày 6/11 tới./.

Thu Lan (Theo Yonhap, The Korea Herald)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực