Hàn Quốc: Triều Tiên phóng hai vật thể nghi là tên lửa hành trình

Thứ ba, 25/01/2022 14:29
(ĐCSVN) - Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap vừa dẫn một nguồn tin quân đội cho biết, Triều Tiên đã phóng ít nhất 2 vật thể bay được cho là tên lửa hành trình ra ngoài khơi bờ biển phía Đông bán đảo Triều Tiên ngày 25/1.
leftcenterrightdel
Hình ảnh vụ phóng tên lửa dẫn đường chiến thuật của Triều Tiên ngày 17/1/2022. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

“Chúng tôi vẫn cần tiến hành phân tích chi tiết về các vụ phóng" - quan chức quân đội Hàn Quốc (đề nghị không tiết lộ tên) thông báo với các phóng viên. Bên cạnh đó, quan chức trên cũng lưu ý thêm rằng, trong trường hợp Triều Tiên phóng một tên lửa tương tự về phía Nam, thì các hệ thống phát hiện và đánh chặn của Hàn Quốc sẽ dễ dàng ứng phó.

Tuy nhiên, theo Yonhap, quan chức quân đội trên đã không cung cấp thông tin chi tiết, bao gồm cả địa điểm chính xác mà Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng.

Nếu những thông tin về vụ phóng tên lửa mới nhất được xác nhận, thì tính từ đầu năm đến nay Triều Tiên đã thực hiện tổng cộng 5 vụ phóng. Gần đây nhất, ngày 17/1, Triều Tiên đã phóng các vật thể mà nước này khẳng định là tên lửa dẫn đường chiến thuật. Sáng 14/1, trung đoàn tên lửa đường sắt Triều Tiên đã phóng thử nghiệm thành công hai tên lửa hành trình chiến thuật trong khuôn khổ một cuộc tập trận. Trước các vụ phóng này, Triều Tiên cũng đã thực hiện hai vụ thử siêu thanh vào các ngày 5/1 và 11/1 vừa qua.

Vụ phóng vật thể là động thái phô trương sức mạnh tiếp theo của Triều Tiên sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày 13/1 áp đặt trừng phạt đối với 6 người Triều Tiên mà Washington cáo buộc là có liên quan đến các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt (MWD) và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Thông điệp đăng trên hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) nêu rõ: “Nếu Mỹ áp dụng quan điểm mang tính chất đối đầu, thì Triều Tiên buộc phải đưa ra phản ứng mạnh mẽ hơn và quyết đoán”. Theo đánh giá của giới quan sát, việc Triều Tiên liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa trong thời gian trở lại đây có nguy cơ "làm gia tăng căng thẳng" vào thời điểm tiến trình đàm phán hạt nhân với Mỹ vốn vẫn chưa có dấu hiệu được khai thông kể từ sau thời điểm Tổng thống J.Biden nhậm chức.

Hiện những thông tin cụ thể về vụ phóng vật thể mới nhất của Triều Tiên vẫn chưa được công bố, trong khi chưa rõ phản ứng của các bên liên quan. Tuy nhiên, trong một thông điệp phát đi ngày 24/1, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc - Chuẩn Đô đốc John Kirby đã bày tỏ quan ngại về năng lực phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên, từ đó kêu gọi nước này ngừng các hành vi khiêu khích và quay trở lại bàn đàm đối thoại để tìm kiếm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng.  

Nhân cuộc họp báo ngày 24/1, phát ngôn viên Lầu Năm Góc tiếp tục kêu gọi Trung Quốc – với vị trí là một láng giềng trực tiếp của Triều Tiên, cần tận dụng tầm ảnh hưởng của nước này để hỗ trợ cộng đồng quốc tế và hậu thuẫn các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề Triều Tiên mà Bắc Kinh cũng là một bên ký kết.

Cũng trong ngày 24/1, truyền thông Hàn Quốc dẫn lời phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Jong-hoo cho biết, người đứng đầu bộ này – ông Lee In-young dự kiến sẽ sớm thông tin với Đại sứ các nước và đại diện các tổ chức quốc tế về định hướng chính sách của Chính phủ Hàn Quốc trong vấn đề Triều Tiên.

Theo thông tin từ ông Lee Jong-hoo, cho đến nay, các đại diện ngoại giao của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã nhận lời tham dự sự kiện. Trong khi phía Trung Quốc, Nga và Nhật Bản đã thông báo cho Bộ Thống nhất Hàn Quốc về việc không cử đại diện tham dự sự kiện do vướng lịch trình khác.

Phát biểu trước báo giới, ông Lee Jong-hoo khẳng định Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các nước liên quan nhằm hướng tới một giải pháp hòa bình, ổn định cho tình hình bán đảo Triều Tiên. “Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi các nỗ lực kiên định nhằm thúc đẩy hòa bình trên báo đảo Triều Tiên và phát triển các mối quan hệ liên Triều dựa trên phương hướng đó” – phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định./.

Thu Lan (theo báo chí Hàn Quốc)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực