Hãng tin ITAR-TASS nhận định về chính sách đối ngoại của Nga năm 2010

Thứ sáu, 01/01/2010 20:52
Hãng thông tấn Nga ITAR-TASS ngày 1/1 đã đăng bình luận về chính sách đối ngoại của Nga trong năm 2010.

Bài báo cho rằng năm nay nước Nga có thể mở ra trang mới trong chính sách đối ngoại với sự kiện trọng yếu là ký kết với Mỹ văn kiện thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược giai đoạn I (START-I) đã hết hạn ngày 5/12/2009. Do chưa đạt được thỏa thuận về một số "chi tiết kỹ thuật", Tổng thống Nga Đmitơri Métvêđép (Dmitry Medvedev) và Tổng thống Mỹ Barắc Ôbama (Barack Obama) sẽ tiếp tục đối thoại thẳng thắn về START mới trong năm 2010. Bài báo nhận định cả hai nguyên thủ quốc gia này đều là những chính khách thực tế, đều chủ trương đưa việc bảo vệ lợi ích quốc gia lên hàng đầu.

Sự kiện quan trọng thứ hai trong chính sách đối ngoại năm nay là Nga và Liên minh châu Âu (EU) có thể ký Hiệp định đối tác - hợp tác mới. Công việc soạn thảo văn kiện này đã kéo dài nhiều năm và hiện hai bên đang tiến hành trao đổi về từng nội dung của văn kiện. Tổng thống Métvêđép hy vọng Nga và EU có thể ký văn kiện này vào dịp hội nghị thượng đỉnh tháng 5 - 6 tại thành phố Rôxtốp (Rostok), nếu hai bên chấp nhận nhượng bộ. Châu Âu tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nga trong bối cảnh Mátxcơva thúc đẩy sáng kiến về soạn thảo và thông qua hiệp ước mới liên quan đến an ninh châu Âu.

Nga cũng đã đề xuất một văn kiện tương tự trong lĩnh vực an ninh năng lượng từ khi Mátxcơva giữ chức Chủ tịch "Nhóm 8 nước phát triển " (G-8) năm 2006. Tháng 4/2009, Nga đã một lần nữa đề cập vấn đề ký văn kiện mới liên quan đến bảo đảm an toàn cho sự hợp tác năng lượng quốc tế.

Một văn kiện rất quan trọng sẽ bắt đầu được thực hiện từ năm 2010 là Liên minh hải quan Nga - Bêlarút - Cadắcxtan. Đây là hình thức liên kết chặt chẽ nhất trong không gian hậu Xôviết hiện nay và sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa ba nước anh em, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và Cộng đồng Kinh tế Á - Âu (EAEC). Trong bối cảnh đó, năm 2010, Tổng thống Métvêđép sẽ có hàng chục chuyến thăm tới các nước thuộc không gian hậu Xôviết.

Quan hệ với Ucraina vẫn chiếm vị trí đặc biệt trong chính sách đối ngoại của LB Nga. Mátxcơva sẵn sàng nối lại hợp tác với Kiép (Kiev), với điều kiện chính quyền Ucraina chủ trương phát triển quan hệ tốt, cởi mở và thắm tình anh em với nước Nga. Bước ngoặt cho mối quan hệ này có thể là cuộc bầu cử tổng thống mới tại Ucraina vào ngày 17/1 tới và kết quả của nó sẽ quyết định tương lai quan hệ Ucraina-Nga.

Trong số những vấn đề quốc tế mà Tổng thống Métvêđép tham gia giải quyết trong năm nay có chương trình hạt nhân của Iran và CHDCND Triều Tiên, tình hình bất ổn tại Ápganixtan và tiến trình hòa bình Trung Đông, những điều đã được ông đề cập trong Thông điệp liên bang năm 2009. Các cuộc gặp cấp cao song phương sẽ là lịch biểu khá nhộp nhịp của Tổng thống Nga trong năm 2010./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực