Hàng trăm người tử vong vì nắng nóng tại Mỹ, Canada

Thứ sáu, 02/07/2021 17:08
(ĐCSVN) – Đợt nắng nóng kỷ lục tại Tây Bắc Thái Bình Dương đã khiến hàng trăm người tử vong tại Mỹ và Canada, phần lớn là người cao tuổi.
 Người dân tại trung tâm tránh nóng thành phố Portland, bang Orgon, Mỹ. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Nắng nóng kỷ lục kéo dài những ngày qua tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều nơi ở Tây Bắc nước Mỹ và miền Tây Canada. Ngày 1/7, nhiều người được tìm thấy đã thiệt mạng trong những ngôi nhà không có điều hòa hay quạt.

Bất chấp nỗ lực của giới chức địa phương, trong đó có việc mở các trung tâm tránh nóng và cung cấp nước cho những người vô gia cư, hàng trăm người được phát hiện đã thiệt mạng vì nhiệt độ cao trong tuần qua.

Tại Tây Bắc nước Mỹ, hơn 4,5 triệu người dân tại bang Washington và Oregon đang phải trải qua đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài. Nhà chức trách cho biết, chỉ riêng bang Oregon, có đã có hơn 60 người thiệt mạng vì nắng nóng, phần lớn là người ở quận Multnomah. Bang Oregon ghi nhận, kể từ năm 2017 đến 2019, chỉ có 12 trường hợp tử vong liên quan đến vấn đề tăng thân nhiệt.

Tiến sĩ Jennifer Vines, quan chức y tế quận Multnomah nhận định: “Đây thực sự là một cuộc khủng hoảng y tế, khiến hàng trăm người thiệt mạng, đặc biệt với những người dễ bị tổn thương nhất”.

Trong khi đó, tại bang Washington có hơn 20 người tử vong liên quan đến nắng nóng. Nhiệt độ ở bang Washington và Oregon đã tăng cao trên 40 độ C vào cuối tuần trước. Thành phố Portland nằm ở cực bắc  của vùng đông dân nhất Oregon đạt kỷ lục 47 độ C vào ngày 27/6.

Người dân tại bang Washington, Mỹ đang phải trải qua đợt nắng nóng kỷ lục trong mùa Hè này. (Ảnh: businesskhabar.com) 

Thống đốc bang Oregon Kate Brown tuyên bố kích hoạt tình trạng khẩn cấp do lo sợ cháy rừng trên toàn bang trong khi Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở Portland đã ban hành cảnh báo đỏ, cho biết gió có thể làm tăng nguy cơ hỏa hoạn khi nhiệt độ tăng cao.

Thành phố Portland, bang Oregon và Seattle, bang Washington của Mỹ đều ghi nhận mức nhiệt cao chưa từng thấy kể từ năm 1940 cho tới nay.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cảnh báo nắng nóng còn kéo dài, kêu gọi người dân nên ở trong nhà có điều hòa nhiệt độ, uống nhiều nước, tránh các hoạt động ngoài trời khi không cần thiết.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 30/6 cho biết: "Nhiệt độ ghi nhận được trong tuần này là chưa từng có, nhiều người đã thiệt mạng, nguy cơ cháy rừng đã ở mức cao nguy hiểm".

Riêng tỉnh British Columbia, Canada ghi nhận 486 trường hợp tử vong bất thường và đột tử  từ ngày 25/6 tới 29/6, gần gấp ba lần so với mức trung bình 165 người.

Tại thành phố Vancouver, kể từ ngày 25/6 tới nay có hơn 130 trường hợp tử vong liên quan đến nắng nóng. Với khí hậu tương đối ôn hòa, nhiều gia đình ở Vancouver, thành phố lớn nhất trong tỉnh British Columbia  không lắp đặt điều hòa nhiệt độ. Do đó, người dân không được chuẩn bị cho đợt nắng nóng lịch sử này. Nắng nóng buộc trường học, các trung tâm tiêm chủng ở thành phố Vancouver phải đóng cửa, chính quyền phải đặt vòi phun nước và trạm phun sương.

Nắng nóng kỷ lục tại Mỹ và Canada đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, nhiều người phải nhập viện cấp cứu. (Video: CBS News)

“Còn quá sớm để kết luận có bao nhiêu người tử vong liên quan đến nắng nóng, nhưng nhiệt độ cao là nguyên nhân của phần lớn các ca tử vong”, bà Lisa LaPoint, quan chức tỉnh British Columbia nói.

Tình trạng nắng nóng kỷ lục tại Canada và Mỹ được cho là do một “vòm nhiệt”, một hiện tượng thời tiết giữ nhiệt độ lại ở một khu vực và ngăn các hệ thống thời tiết khác di chuyển đến.

Mỹ và Canada hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bùng phát các đám cháy rừng. Tỉnh British Columbia ghi nhận đã có 78 đám cháy trong đợt nắng nóng này. Tính trong năm nay, đã có tổng cộng 462 vụ cháy được ghi nhận tại tỉnh này.

Trong khi đó, trong tuần qua, nắng nóng kỷ lục đã làm bùng phát 44 vụ cháy rừng tại hàng chục bang, bao gồm Arizona, California, Utah…/.

 

Hoài Hà (Theo CNBC, CNN, globalnews.ca)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực