Hiện chưa có cơ sở để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh với Ukraine

Thứ ba, 09/08/2022 11:17
(ĐCSVN) - Hiện không có cơ sở nào để Nga và Ukraine tổ chức Hội nghị thượng đỉnh để giải quyết những bất đồng. Các cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy chỉ có thể diễn ra sau khi các đoàn đàm phán của hai bên hoàn thiện kịch bản làm việc cụ thể.
leftcenterrightdel
 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Ảnh: Mikhail Metzel/TASS)
 

Đây là những tuyên bố được người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra trong cuộc gặp gỡ báo giới tại thủ đô Moscow (Nga), ngày 8/8.

Theo quan điểm của ông Peskov, phái đoàn Ukraine tham dự các cuộc đàm phán đã “biến mất khỏi màn hình radar” và hiện không có sự kiện tương tự nào đang diễn ra giữa Moscow và Kiev. Bên cạnh đó, phát ngôn viên Điện Kremlin cũng khẳng định chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine sẽ được tiếp tục cho đến khi đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Trên thực tế, tiến trình đàm phán giữa Nga và Ukraine đã bị đình trệ trong nhiều tháng qua trong khi hai bên liên tục đổ lỗi cho nhau về không đạt được tiến bộ. Trong khi đó, triển vọng nối lại đàm phán đang mờ nhạt cùng với những động thái cứng rắn từ các bên liên quan.

Hãng thông tấn Interfax-Ukraine đưa tin, ngày 8/8, Quốc hội Ukraine đã công bố dự thảo luật áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Dự luật trừng phạt do Tổng thống Volodymyr Zelensky đề xuất nêu ra 10 biện pháp hạn chế mới sẽ được áp dụng nhằm vào Nga trong 10 năm tới.

Cụ thể, dự thảo luật quy định cấm chuyển tiền từ Ukraine cho các cá nhân và các thực thể liên quan đến Nga. Đồng thời cấm các cá nhân có liên hệ với Nga tham gia vào quá trình tư nhân hóa và cho thuê tài sản của nhà nước Ukraine cũng như mua bất động sản ở Ukraine. Dự luật cũng đề xuất cấm các tàu và máy bay của Nga hay có liên quan tới Nga tiến vào lãnh thổ Ukraine, cùng một số biện pháp khác.

Trong bối cảnh đó, màn khẩu chiến giữa Nga và Ukraine liên quan tới cuộc không kích nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu vào hôm 6/8 vừa qua vẫn chưa ngã ngũ.

Trong thông điệp phát đi ngày 8/8, Bộ Quốc phòng Nga chỉ trích việc Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là một hành động “khủng bố hạt nhân”. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho rằng vụ tấn công là diễn biến “cực kỳ nguy hiểm” và có thể gây ra những hậu quả thảm khốc cho toàn bộ châu Âu.

Trước đó, ngày 7/8, Cơ quan năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine, đơn vị được giao vận hành nhà máy Zaporizhzhia cáo buộc các lực lượng Nga đã không kích nhà máy điện hạt nhân cung cấp 1/4 sản lượng điện tiêu thụ ở Ukraine. Energoatom cho biết, các vụ tấn công tên lửa do Nga thực hiện ngày 6/8 đã nhắm trúng một khu vực gần kho dự trữ của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia gồm 174 thùng chứa nhiên liệu hạt nhân, khiến chúng bị phát nổ./.

T.Lan (Theo Xinhua, swissinfo, interfax)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực