Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi thành lập chính phủ mới tại Afghanistan

Thứ ba, 17/08/2021 06:39
(ĐCSVN) – Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 16/8 kêu gọi thông qua đối thoại để thành lập một chính phủ mới tại Afghanistan “thống nhất, bao hàm và đại diện cao, trong đó có sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và ý nghĩa của phụ nữ”.

Hàng nghìn người tháo chạy khỏi Afghanistan, sân bay Kabul hỗn loạn

Các nước kêu gọi tạo điều kiện sơ tán an toàn khỏi Afghanistan

Phiên họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tình hình Afghanistan, ngày 16/8. (Ảnh: AFP) 

Trong cuộc họp khẩn, Hội đồng Bảo an cũng kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và vi phạm nhân quyền, đồng thời kêu gọi tất cả các bên đảm bảo cho phép tiếp cận hỗ trợ nhân đạo khẩn trương, an toàn và không bị cản trở.

Phát biểu trước các thành viên của Hội đồng Bảo an, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Hội đồng "sử dụng tất cả các công cụ của mình để loại bỏ mối đe dọa khủng bố toàn cầu ở Afghanistan" và bảo đảm tôn trọng các quyền cơ bản của con người ở quốc gia này.

Ông Antonio Guterres nêu rõ: "Chúng tôi đang nhận được những báo cáo kinh hoàng về tình trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trên khắp đất nước. Tôi đặc biệt lo ngại trước những báo cáo về tình trạng vi phạm nhân quyền ngày càng tăng đối với phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan". Theo ông, “chúng ta không thể và không được phép bỏ rơi người dân Afghanistan”.

Về sự hiện diện của Liên hợp quốc ở Afghanistan, Tổng thư ký  Antonio Guterres cho hay điều này sẽ được triển khai phù hợp với tình hình an ninh ở quốc gia Tây Nam Á. Nhưng trên tất cả, ông cho rằng lực lượng Liên hợp quốc sẽ lưu lại đây và hỗ trợ người dân Afghanistan trong thời điểm họ gặp khó khăn.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Hãng thông tấn Anadolu) 

Phát biểu tại cuộc họp khẩn, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết: "Các cuộc tấn công nhằm vào dân thường hoặc các mục tiêu dân sự phải chấm dứt. Các quyền của con người và các quyền tự do cơ bản của tất cả người dân Afghansitan, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em gái và thành viên các nhóm thiểu số, phải được tôn trọng".

Về phần mình, Đại sứ Afghanistan tại Liên hợp quốc Ghulam Isaczai kêu gọi Hội đồng Bảo an và Liên hợp quốc không công nhận bất cứ chính quyền nào giành quyền lực thông qua vũ lực hoặc bất cứ chính quyền nào không có tính đại diện, đồng thời hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi thành lập ngay một chính phủ chuyển tiếp có tính đại diện.

Trong một diễn biến có liên quan khác, phát biểu tại một cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết quân đội nước này đang làm việc với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội từ các nước khác để giải tán đám đông đổ xô tới sân bay Kabul tìm cách rời khỏi Afghanistan nhằm cho phép các chuyến bay sơ tán được nối lại.

Theo ông John Kirby, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã cho phép triển khai thêm một tiểu đoàn tới thủ đô của Afghanistan, nơi số lượng lính Mỹ được giao nhiệm vụ bảo đảm quá trình sơ tán, do đó sẽ tăng lên khoảng 6.000 người. Ông John Kirby cũng cho biết hơn 3.000 lính Mỹ có thể được triển khai vào ngày 17/8 tại thủ đô của Afghanistan./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AFP, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực