Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Thứ ba, 06/02/2024 15:25
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Chiều 5/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập một phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông theo đề nghị của Nga, giữa lúc chiến sự ở Gaza đang lan rộng, có nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh khu vực.
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: UN Photo/Evan Schneider)  

Phát biểu tại phiên họp, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách chính trị và kiến tạo hòa bình Rosemary DiCarlo kêu gọi cơ quan quyền lực Liên hợp quốc hành động để giảm bớt căng thẳng trên toàn khu vực.

Bà DiCarlo cảnh báo các vụ tấn công gia tăng tại nhiều nơi ở Trung Đông đang khiến nguy cơ xảy ra những tính toán sai lầm càng trở nên hiện hữu.

Quan chức Liên hợp quốc cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, mọi người trong giới ngoại giao đều nhận thức quá rõ một thực tế rằng, “những căng thẳng vốn đã nhấn chìm nhiều quốc gia ở Trung Đông vẫn đang tiếp tục gia tăng”.

Bà DiCarlo cho biết Tổng thư ký António Guterres đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ leo thang quân sự “và những tính toán sai lầm” kể từ khi phong trào Hamas thực hiện các cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023 khiến tình hình bị kéo căng trong khu vực.

“Chúng tôi đã chứng kiến những sự cố xảy ra hàng ngày trong khu vực. Chúng bao gồm khoảng 165 cuộc tấn công vào các căn cứ của Mỹ ở Syria và Iraq, châm ngòi cho chiến dịch không kích đáp trả của Mỹ nhằm vào hai nước này” - bà DiCarlo nói.

Cụ thể, theo bà DiCarlo, ngày 28/1, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã khiến 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng và làm bị thương 40 người khác tại một căn cứ của nước này ở phía đông bắc Jordan. Tiếp đến, ngày 2/2, Mỹ đã thực hiện 85 cuộc không kích ở Iraq và Syria nhằm vào lực lượng Quds của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các nhóm liên kết.

Trong lời phát biểu cùng ngày, bà DiCarlo cũng đề cập đến tình hình căng thẳng ở những nơi khác trong khu vực, bao gồm cả giữa Lực lượng Phòng vệ Israel và Hezbollah dọc theo Đường Xanh -  ngăn cách các lực lượng vũ trang của Israel và Li-băng. Ngoài ra, các vụ bắn tên lửa liên tục cũng diễn ra trên vùng Golan bị chiếm đóng giữa Israel và lực lượng dân quân được cho là có liên hệ với Iran, cũng như các cuộc không kích do Israel tiến hành bởi Damascus vào nhiều địa điểm ở Syria.

Bên cạnh đó, quan chức Liên hợp quốc cũng lưu ý đến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Houthi nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ cũng như các cuộc tấn công trả đũa của Mỹ và Anh.

Qua đó, bà DiCarlo nhắc lại lời của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhằm kêu gọi “tất cả các bên hãy lùi lại khỏi bờ vực và xem xét cái giá phải trả về kinh tế và nhân lực của một cuộc xung đột khu vực tiềm ẩn”.

“Tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiếp tục phối hợp tích cực với tất cả các bên liên quan để ngăn chặn kịch bản leo thang cũng như tình trạng căng thẳng ngày càng tồi tệ làm suy yếu hòa bình và an ninh khu vực” – bà DiCarlo nói.

Cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng cáo buộc Mỹ có động thái làm leo thang xung đột ở Trung Đông thông qua việc thực hiện các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào lực lượng dân quân liên kết với Iran ở Iraq và Syria, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập phiên họp về vấn đề này.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, các cuộc tấn công trên cho thấy Mỹ không tìm kiếm giải pháp mà đang khiến tình hình thêm căng thẳng và lôi kéo các quốc gia lớn nhất trong khu vực vào xung đột ở Trung Đông. Từ thực tế trên, bà Zakharova cho biết Moscow yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc "xem xét khẩn cấp tình huống này" và nhấn mạnh rằng "không có lời biện minh nào" cho các cuộc tấn công của Mỹ.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy cũng xác nhận thông tin về việc nước này đã kêu gọi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để giải quyết các vấn đề xoay quanh các cuộc tấn công của Mỹ./.

T.Lan (Theo UN, rudaw.net)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực