Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu Houthi ngừng tấn công tàu thuyền ở Biển Đỏ

Thứ năm, 11/01/2024 08:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 10/1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết lên án, đồng thời yêu cầu lực lượng Houthi ở Yemen chấm dứt ngay lập tức các vụ tấn công nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ.
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: UN) 

Với những ngôn từ mạnh mẽ nhất, nghị quyết 2722 của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc lên án các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu hoạt động ở Biển Đỏ kể từ ngày 19/11/2023, khi lực lượng này tấn công và bắt giữ tàu Galaxy Leader cùng thủy thủ đoàn.

Nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthi ngay lập tức chấm dứt tất cả các cuộc tấn công vốn cản trở thương mại toàn cầu, làm suy yếu các quyền, tự do hàng hải, hòa bình và an ninh khu vực. Nghị quyết cũng đồng thời yêu cầu lực lượng Houthi ngay lập tức thả tàu Galaxy Leader cùng thủy thủ đoàn.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi tôn trọng việc thực hiện các quyền và tự do hàng hải của các tàu buôn và các tàu thương mại theo luật pháp quốc tế. Cơ quan quyền lực Liên hợp quốc cũng đồng thời lưu ý đến quyền của các quốc gia thành viên Liên hợp quốc trong việc bảo vệ tàu thuyền của mình khỏi bị tấn công theo luật pháp quốc tế.

Nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các nguyên nhân gốc rễ, bao gồm các cuộc xung đột góp phần gây căng thẳng khu vực và sự gián đoạn an ninh hàng hải nhằm đảm bảo đưa ra các phản ứng nhanh chóng và hiệu quả.

Nghị quyết kêu gọi các bên hành động thận trọng và kiềm chế để tránh gia tăng căng thẳng tình hình ở Biển Đỏ và khu vực rộng lớn hơn. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khuyến khích các nỗ lực ngoại giao tăng cường của tất cả các bên nhằm thực hiện mục tiêu này, bao gồm cả việc tiếp tục hỗ trợ đối thoại và thúc đẩy tiến trình hòa bình của Yemen dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Nghị quyết 2722 được thông qua với 11 phiếu thuận, không có phiếu chống và 4 phiếu trắng (của Algeria, Trung Quốc, Mozambique và Nga). Ba sửa đổi của Nga đối với dự thảo nghị quyết, bao gồm việc đề cập đến cuộc xung đột ở Gaza là nguyên nhân góp phần gây ra căng thẳng trong khu vực, đã không được Hội đồng Bảo an thông qua.

 Lực lượng Houthi trên biển Đỏ. (Ảnh: AFP)

Phiên bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc diễn ra sau cuộc họp ngắn và tham vấn khẩn cấp vào tuần trước nhằm giải quyết mối đe dọa ngày càng tăng do các vụ tấn công của lực lượng Houthi đang đe dọa hoạt động của một tuyến hàng hải quan trọng với ít nhất 12% giao dịch thương mại hàng hóa thế giới đi qua.

Kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát ở Dải Gaza ngày 7/10/2023, lực lượng Houthi ở Yemen đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào tàu thuyền đi qua tuyến hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ nhằm thể hiện đoàn kết với người người Palestine. Hiện tại, lực lượng Houthi tuyên bố sẽ mở rộng mục tiêu tới tất cả các công ty vận tải biển quốc tế, cho tới khi nào Israel cho phép toàn bộ hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza. Những diễn biến này đã khiến nhiều công ty vận chuyển đường thủy phải thay đổi lộ trình về phía nam xung quanh Mũi Hảo Vọng, đẩy chi phí lên cao và đe dọa gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trước bối cảnh trên, Mỹ (đồng minh chủ chốt của Israel) cũng đã thành lập một liên minh quốc tế nhằm bảo vệ giao thông hàng hải tại khu vực này. Trước đó, cũng trong ngày 10/1, Mỹ cho biết lực lượng hải quân nước này cùng với lực lượng hải quân Anh đã bắn hạ 21 máy bay không người lái và tên lửa do lực lượng Houthi bắn từ Yemen về phía Nam Biển Đỏ vào ngày 9/1./.

T.Lan (Theo UN, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực