Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên có khả năng được tổ chức tại Singapore

Thứ hai, 07/05/2018 17:24
(ĐCSVN) – Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có khả năng sẽ diễn ra tại Singapore vào trung tuần tháng 6/2018 trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên đang đón nhận những tín hiệu hòa giải tích cực sau kết quả thành công của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3.
Tổng thống Mỹ D.Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)

Tờ Chosun Ilbo và hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, ngày 7/5 dẫn một số nguồn tin cho biết, Tổng thống Mỹ D.Trump đã nêu ý tưởng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại một địa điểm mang tính biểu tượng cao là khu phi phân sự liên Triều. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, Mỹ và Triều Tiên đã lựa chọn Singapore là bên thứ 3 đăng cai tổ chức cuộc gặp gỡ lịch sử này.

Theo các nguồn tin trên, thời điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên cũng được đẩy từ cuối tháng 5/2018 sang tuần thứ 3 của tháng 6/2018 – tức là sau thời điểm kết thúc Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) – mà Nhật Bản và Mỹ cũng là các bên tham gia, diễn ra tại Canada từ ngày 8 - 9/6 tới.

Tuy nhiên, hiện giới phân tích cũng đang cho rằng, vẫn còn khả năng Tổng thống D.Trump sẽ thay đổi quyết định và vẫn sẽ lựa chọn làng đình chiến Panmunjom tại khu phi quân sự liên Triều là địa điểm tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Cuối tuần trước, ông D.Trump đã khẳng định rằng thời gian và địa điểm của cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được ấn định, song không tiết lộ chi tiết cụ thể. Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Mỹ chỉ nêu ngắn gọn rằng: “Chúng tôi đã lựa chọn được thời điểm và địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh…Chúng tôi sẽ sớm công bố những thông tin này”.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được lên kế hoạch tổ chức sau cuộc gặp lịch sử giữa các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên vào ngày 27/4, với kết quả đưa ra bản Tuyên bố chung Panmunjom – nhất trí mục tiêu phi hạt nhân hóa và thúc đẩy một “kỷ nguyên mới của hòa bình” trên bán đảo Triều Tiên.

Theo kế hoạch, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ tới Washington (Mỹ) vào ngày 22/5 tới để thảo luận về một số vấn đề liên quan tới Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên – một sự kiện vốn được đánh giá là đóng vai trò then chốt nhằm chính thức đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Kết quả thành công của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều vừa diễn ra vào cuối tháng 4/2017 cũng được xem là đã tạo ra những “nền tảng tích cực” cho công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Trong khi đó, Triều Tiên cũng vừa có động thái hưởng ứng những nỗ lực hòa giải khi tuyên bố đóng cửa một khu thử hạt nhân vào tháng 5/2018 và sẵn sàng mời các chuyên gia Mỹ tới xác minh vấn đề này./.

Thu Lan (Theo SCMP, Asiaone.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực