Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 6 tới?

Thứ hai, 26/04/2021 15:26
(ĐCSVN) –Tổng thống Nga Vladimir Putin có khả năng sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 6 tới. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng liên quan tới sự kiện này vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ trong một lần gặp gỡ. (Ảnh: ITAR-TASS) 

Đây là thông tin do Cố vấn điện Kremlin Yuri Ushakov đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh Rossiya-1 TV vào cuối tuần trước. Theo ông Ushakov thì hiện phía Washington đã phát đi những tín hiệu về khả năng diễn ra cuộc gặp gỡ cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo, dù vấn đề này vẫn chưa được thảo luận tới ngay cả trong khuôn khổ các vòng đối thoại cấp chuyên viên.

“Khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh vẫn chưa được thảo luận ở cấp chuyên viên, song chúng tôi đã nhận được tín hiệu và sẽ cân nhắc về vấn đề này…Và tất nhiên, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định dựa trên nhiều yếu tố” – ông Ushakov nói.

Theo Cố vấn điện Kremlin thì cuộc gặp gỡ Putin-Biden có thể sẽ diễn ra trong tháng 6. Ông cho biết, thậm chí ngày cụ thể đã được đề cập tới. Dù không tiết lộ cụ thể, song những phát biểu của ông Ushakov đã phần nào cho thấy Điện Kremlin đang đón nhận thông tin về Hội nghị thượng đỉnh một cách tích cực.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cuối tuần trước cũng chia sẻ quan điểm cho rằng, đề xuất tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ đang nhận được những tín hiệu tích cực và đang được các bên liên quan cân nhắc.

Trong cuộc điện đàm thứ hai với ông Putin từ khi nhậm chức hôm 13/4, Tổng thống Mỹ J.Biden đã đề nghị gặp trực tiếp người đồng cấp Nga "trong những tháng tới" tại một quốc gia thứ ba để " thảo luận về toàn bộ các vấn đề mà các nước đang đối mặt". Sau đó, ông J.Biden cho biết, ông đã đề xuất gặp ông Putin tại châu Âu vào mùa Hè này.

Dự kiến, ông J.Biden sẽ tới châu Âu trong các ngày từ 11-14/6 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Cornwall, Anh (11-13/6) và Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels (Bỉ) ngày 14/6. Cuộc gặp giữa ông Putin và ông J.Biden có khả năng sẽ diễn ra trong thời gian Tổng thống Mỹ lưu lại châu Âu.

Hiện thông tin về địa điểm diễn ra cuộc gặp Putin- J.Biden vẫn chưa được ấn định. Tuy nhiên, một số nước châu Âu như CH Séc, Áo, Phần Lan đã tỏ sẵn lòng tổ chức sự kiện này.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết, việc được lựa chọn thành địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ là vinh dự to lớn đối với nước Áo.

Nhà lãnh đạo Áo bày tỏ: “Dù không quá đề cao vị trí của mình và cũng không đóng vai trò là trung gian đàm phán. Song các nước trung lập cũng có thể được lựa chọn để tiến hành các vòng đối thoại và đàm phán giữa các nước… Không chỉ riêng đối với toàn thế giới mà còn đối với cả châu Âu thì việc diễn ra một Hội nghị thượng đỉnh như vậy cũng là điều đáng hoan nghênh”./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực