Hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên có khả năng sẽ không diễn ra theo dự kiến

Thứ tư, 23/05/2018 15:00
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa để ngỏ kịch bản Hội nghị thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không diễn ra vào tháng 6/2018 như kế hoạch đã đề ra từ trước.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thăm Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) hội đàm với người
đồng nhiệm Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng, ngày 22/5. (Ảnh: Yonhap).


Phát biểu trong cuộc hội đàm với người đồng nhiệm Hàn Quốc Moon Jae-in tại phòng Bầu Dục ở Nhà Trắng, ngày 22/5, Tổng thống D.Trump cho rằng, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên vẫn có cơ hội trở thành sự thực, song cũng phải đối mặt với một nguy cơ rất lớn. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa rằng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ không thể diễn ra trong một thời gian dài, mà chỉ có thể sẽ không được tổ chức vào ngày 12/6 như lịch trình đã định. Ông D.Trump cho biết, các công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vẫn đang tiếp tục được triển khai, nhưng sự kiện này có thể bị hủy bỏ nếu như các điều kiện của Mỹ không được đáp ứng, song lại không tiết lộ cụ thể những điều kiện này là gì.

Trong cuộc hội đàm, Tổng thống D.Trump cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên đang “hoàn toàn rất nghiêm túc” trước mục tiêu phi hạt nhân hóa. Ông D.Trump khẳng định, sự an toàn của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ được bảo đảm trong bất kỳ thỏa thuận nào liên quan tới vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Về phía Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp tục bày tỏ sự lạc quan về triển vọng diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên như kế hoạch đã định, đồng thời tin tưởng rằng sự kiện này sẽ mang lại kết quả thành công.

“Chúng tôi đang trông đợi lần đầu tiên được chứng kiến Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên và tự cảm thấy chúng tôi đã tiến thêm một bước gần hơn đến giấc mơ đạt được mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân toàn bộ bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình thế giới...” – Tổng thống Moon Jae-in nói. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng tin tưởng rằng Tổng thống D.Trump có thể hoàn thành được một sứ mệnh lịch sử mà chưa ai từng làm được trong những thập kỷ qua.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi tham dự cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc tại Nhà Trắng ngày 22/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Mỹ sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo đảm thành công của Hội nghị thượng đỉnh sắp diễn ra giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. ”Chúng tôi đang triển khai các công tác chuẩn bị, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện công việc của mình và đặt nền móng cho một cuộc gặp thượng đỉnh thành công...” – ông Pompeo nói.

Bên cạnh đó, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ cũng một lần nữa nhắc lại những ưu đãi về kinh tế mà Mỹ sẽ dành cho Triều Tiên sau tiến trình phi hạt nhân hóa. Cụ thể, ông Pompeo nêu rõ, Triều Tiên sẽ được tiếp nhận các hoạt động đầu tư, công nghệ, bí quyết của Mỹ... để mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân nước này.

Cuối tuần trước, Thượng nghị sỹ Lindsey Graham của đảng Cộng hòa cho biết ông D.Trump muốn giải quyết vấn đề Triều Tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống sẽ kết thúc vào đầu năm 2021, đồng thời cảnh báo thêm rằng, Mỹ sẽ tính đến phương án hành động quân sự nếu như những nỗ lực ngoại giao thất bại. Về phía Tổng thống D.Trump cũng từng cảnh báo Triều Tiên sẽ đi theo kịch bản tại Libya nếu không đạt được một thỏa thuận với Mỹ về vấn đề hạt nhân. Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lại khẳng định một quan điểm rõ ràng rằng, ông sẽ không cho phép chiến tranh lặp lại trên bán đảo Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực