Hơn 700 người bị thương vì trận động đất ở Đài Loan (Trung Quốc)

Thứ tư, 03/04/2024 16:35
(ĐCSVN) - Trận động đất lớn nhất trong vòng 25 năm tại Đài Loan (Trung Quốc) sáng 3/4 đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng, hơn 700 người bị thương và 77 người bị mắc kẹt trong các đường hầm và tòa nhà bị sập.
 Hình ảnh một tòa nhà bị nghiêng sau trận động đất sáng 3/4 ở Đài Loan (Trung Quốc). (Ảnh: CTV Thanh Quang)

Truyền hình địa phương phát đi hình ảnh các tòa nhà nghiêng ở phía đông Hoa Liên, gần tâm chấn của trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra ngoài khơi Đài Loan vào khoảng 8 giờ sáng.

Các video trên mạng xã hội cũng cho thấy lực lượng cứu hộ sử dụng thang để giúp những người bị mắc kẹt ra ngoài cửa sổ, trong khi một số nơi khác xảy ra lở đất lớn do động đất. Hệ thống tàu điện ngầm phải đóng cửa trong thời gian ngắn, song sau đó hầu hết các tuyến đã hoạt động trở lại.

Có ít nhất 26 tòa nhà bị sập, hơn một nửa trong số đó là ở Hoa Liên. Lực lượng chức năng Đài Loan đang tiến hành các hoạt động cứu hộ 77 người bị mắc kẹt dưới các tòa nhà, đường hầm bị sập. Nhiều trường học và công sở tạm ngừng hoạt động sau động đất.

Theo Cơ quan thời tiết Đài Loan, một trận động đất độ lớn 7,2 xảy ra vào lúc 7h58' theo giờ địa phương (tức 6h58' giờ Việt Nam), ở ngoài khơi bờ biển phía Đông vùng lãnh thổ này, với độ sâu chấn tiêu 15,5 km. Khoảng 50 dư chấn được ghi nhận sau động đất. Theo truyền thông Đài Loan, đây là trận động đất lớn nhất tại hòn đảo này kể từ trận động đất độ lớn 7,6 xảy ra năm 1999 khiến gần 2.400 người thiệt mạng.

 Trận động đất gây sạt lở tại một số khu vực ở Đài Loan. (Ảnh: CTV Thanh Quang)

Hiện có sự khác biệt trong việc tính toán và xác định độ lớn của trân động đất. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã đánh giá lại độ lớn của trân động đất, theo đó nâng lên 7,7, thay cho ước tính ban đầu là 7,5. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ đánh giá trận động đất trên có độ lớn 7,4.

Liên quan đến trận động đất sáng 3/4 ở ngoài khơi Đài Loan, Nhật Bản đã dỡ bỏ khuyến cáo sóng thần đối với các đảo ở phía Nam nước này. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) ban đầu đưa ra cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần lên tới 3 mét tại vùng đảo Okinawa ở phía Nam nước này. Cơ quan này đã ghi nhận sóng thần ở mức độ nhỏ hơn xảy ra tại một số địa phương, chẳng hạn như ở đảo Yonaguni và đảo Miyako đều báo cáo sóng thần cao 0,3 mét, trong khi sóng thần cao 0,2 mét đã xảy ra tại đảo Ishigaki./.

PG (theo CNA, NDTV, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực