Hơn 9.000 bác sỹ thực tập đồng loạt nghỉ làm tại các bệnh viện ở Hàn Quốc

Thứ hai, 26/02/2024 10:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Hơn 9.000 bác sỹ thực tập đã rời khỏi nơi làm việc và số bác sỹ thực tập đã nộp đơn xin nghỉ việc lên tới 10.000 người. Điều này gây nên tình trạng thiếu nhân lực nghiêm trọng tại các bệnh viện lớn ở Hàn Quốc.
 Các bệnh nhân chờ đợi đến lượt khám bệnh tại một bệnh viện ở Seoul vào ngày 22/2/2024. (Ảnh: Yonhap)

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, mối lo ngại về sức khỏe cộng đồng ngày càng sâu sắc khi các bác sĩ và chính phủ có sự bất đồng ý kiến về kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y thêm 2.000 người vào năm tới.

Các bệnh viện trên khắp Hàn Quốc tiếp tục vật lộn với tình trạng gián đoạn liên tục, trong đó Bệnh viện Severance ở Seoul đã giảm một nửa lịch trình hoạt động. Các bệnh viện lớn khác, bao gồm Bệnh viện St. Mary và Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, cũng có những động thái tương tự trong bối cảnh thiếu bác sĩ trực.

Tại Bệnh viện Đại học Chosun ở Gwangju, cách Seoul 267 km về phía đông nam, 12 trong số 14 nghiên cứu sinh quyết định không gia hạn hợp đồng và rời đi vào tháng 3. Các sinh viên y khoa mới tốt nghiệp gần đây cũng từ chối thực tập, báo hiệu tình trạng thiếu bác sĩ trực tại các bệnh viện lớn ngày càng trầm trọng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc  Park Min-soo ngày 26/2 nói với các phóng viên rằng, 9.006 bác sĩ thực tập tại các bệnh viện đã nghỉ việc và 10.034 bác sĩ thực tập đã nộp đơn từ chức trong tổng số khoảng 13.000 bác sĩ thực tập ở Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết họ sẽ không bắt các bác sĩ thực tập phải chịu trách nhiệm nếu họ trở lại làm việc trước thứ năm (ngày 29/2/2024).

Thời gian gần đây, các giới bác sỹ Hàn Quốc phản đối việc chính phủ Hàn Quốc đưa ra chương trình cải cách đào tạo ngành y, đề xuất tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y thêm 2.000 người từ năm 2025.

Các bác sĩ lo ngại kế hoạch tăng số lượng sinh viên trường y có thể ảnh hưởng tới thu nhập và địa vị xã hội của họ, đồng thời tác động tới chất lượng dịch vụ y tế.

Trong khi đó, kế hoạch này được công chúng ủng hộ. Nhiều người nói rằng họ cảm thấy mệt mỏi vì thời gian chờ đợi lâu tại các bệnh viện. Một cuộc thăm dò gần đây của Gallup Hàn Quốc cho thấy khoảng 76% số người được hỏi ủng hộ kế hoạch của chính phủ, bất kể đảng phái chính trị nào.

Các nhà chức trách Hàn Quốc tuyên bố sẽ ra lệnh bắt giữ những người dẫn đầu làn sóng nghỉ việc tập thể của các bác sĩ trên toàn quốc và các bác sĩ tham gia đình công có thể bị hủy giấy phép y tế./.

PG (theo Yonhap, CNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực