Huawei tin tưởng vào khả năng chống đỡ trước các lệnh trừng phạt của Mỹ

Thứ năm, 27/06/2019 16:34
(ĐCSVN) – Ngày 26/6, lãnh đạo tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc bày tỏ tin tưởng vào khả năng chống đỡ của tập đoàn này trước các lệnh trừng phạt của Mỹ; đồng thời nhấn mạnh thêm rằng, các biện pháp gây sức ép này chỉ để lại những “hậu quả tối thiểu” đối với việc mở rộng mạng không dây 5G của Huawei.
Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei - ông Ken Hu. (Ảnh: Getty Images)


Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị Di động Thế giới ở thành phố Thượng Hải, Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei - ông Ken Hu, đã chỉ trích các động thái gây sức ép của Mỹ, song nêu rõ các giải pháp công nghệ hiện tại của Huawei hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.

Nhắc lại một diễn biến vào tháng trước, khi Mỹ đã ra lệnh cấm các công ty nước này hợp tác với Huawei, ông Ken Hu xem đây là một “lối hành xử thiếu công bằng và được đưa ra dựa trên những lời cáo buộc vô căn cứ”.

Qua đó, nhà lãnh đạo Huawei bác bỏ thông tin cho rằng, những biện pháp này của Mỹ đã ảnh hưởng tới các hoạt động kinh doanh mạng 5G cũng như chuỗi cung ứng thiết bị cho tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc. Ông Ken Hu tin tưởng rằng, Huawei sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều nhà cung cấp thiết bị trên thế giới, trong đó Nhật Bản.

Ông Ken Hu cho biết, cho tới nay, Huawei đã tìm ra các giải pháp cung ứng linh kiện thay thế, trong đó có giải pháp tự phát triển hay hợp tác với những đối tác khác ngoài Mỹ để nhập khẩu những linh kiện nằm trong bản danh sách đen cấm vận của Mỹ.

Theo số liệu thống kê do ông Ken Hu vừa đưa ra thì hiện Huawei đã ký kết 50 hợp đồng thương mại với các hãng viễn thông của 30 nước trên thế giới và hiện đang vận hành 150.000 trạm phát 5G. Lãnh đạo Huawei dự báo số trạm phát này sẽ tăng lên thành 500.000 trạm vào cuối năm 2019.

Hiện Huawei đang là nhà sản xuất thiết bị truyền thông lớn nhất thế giới và là hãng điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới. Tuy nhiên, do những căng thẳng thương mại chưa được giải tỏa giữa Mỹ và Trung Quốc, vào tháng 5/2019, Tổng thống D.Trump đã ký sắc lệnh hành pháp cấm các công ty công nghệ trong nước mua hoặc sử dụng thiết bị của Huawei mà không có sự cho phép của chính phủ Mỹ. Sau đó, Nhà Trắng đã tạm hoãn thực thi lệnh cấm xuất khẩu công nghệ của Mỹ cho Huawei trong vòng 90 ngày, tức là tới ngày 19/8/2019, trong một động thái được cho nhằm giảm thiểu những rắc rối đối với khách hàng của hãng công nghệ này trên thế giới.

Tuy nhiên, lệnh cấm này cũng cho phép công ty mẹ của Google là Alphabet (GOOGL), Micron (MICR) và Qualcomm (QCOM) được quyết định sẽ bán hay không bán những thiết bị nào cho Huawei trong tương lai. Trong một tuyên bố đưa ra ngày 25/6, hãng sản xuất chip nhớ Micron của Mỹ cho biết đã nối lại các hoạt động vận chuyển thiết bị cho Huawei qua đường biển, sau khi xem xét một bản đánh giá nội bộ cho thấy Micron được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt./.

Thu Lan (Theo CNN, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực