IAEA: Chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã bước sang giai đoạn mới

Thứ ba, 21/03/2017 17:41
(ĐCSVN) - Triều Tiên đã tăng gấp đôi quy mô cơ sở làm giàu uranium của nước này trong vài năm qua và đưa chương trình hạt nhân của nước này bước “sang giai đoạn mới".

Mỹ cảnh báo kết thúc chính sách kiên trì chiến lược với Triều Tiên

Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano. (Ảnh: IBTimes UK)

Đây là nhận định được Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn Tạp chí phố Wall số ra ngày 20/3 và được hãng thông tấn Pháp AFP đăng lại vào ngày 21/3.

“Tình hình rất xấu…Các hoạt động của Triều Tiên đã bước sang giai đoạn mới…Tất cả các biểu hiện đều cho thấy Triều Tiên đang đạt tiến bộ, như họ đã tuyên bố…Triều Tiên đã nhanh chóng mở rộng các cơ sở làm giàu uranium và sản xuất plutonium trong nhiều năm trở lại đây” – ông Amano nói, đồng thời tỏ rõ sự hoài nghi về khả năng hé lộ giải pháp ngoại giao cho vấn đề này.

Tổng giám đốc IAEA đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang ngày càng tỏ rõ quan ngại về các hoạt động phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Đầu tháng 3/2017, Triều Tiên đã bắn thử 4 quả tên lửa trong một động thái được nước này xem là nhằm “thực hành” cho một kịch bản tấn công vào các căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản. Cuối tuần trước, Triều Tiên đã thử một loại động cơ tên lửa hiệu suất cao trùng với thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson công du một số nước Đông Bắc Á. Diễn biến này đã làm dấy lên nghi ngờ về khả năng Triều Tiên sớm sở hữu tên lửa được trang bị đầu đạn hạt nhân và có khả năng vươn tới lục địa Mỹ.

Trước bối cảnh trên, đại diện đặc biệt của Mỹ về chính sách đối với Triều Tiên, ông Joseph Yun, ngày 21/3 đã gặp gỡ một số ứng cử viên Tổng thống tiềm năng của Hàn Quốc gồm Thống đốc tỉnh Nam Chungcheong, ông An Hee-jung và cựu lãnh đạo đảng cầm quyền Yoo Seung-min để thảo luận về tình hình Triều Tiên cũng như một số nút thắt về ngoại giao trong quan hệ hai nước.

Phát biểu trước báo giới, một cố vấn của ông An Hee-jung cho biết, cuộc gặp gỡ giữa Thống đốc tỉnh Nam Chungcheong và ông Joseph Yun diễn ra theo yêu cầu của phía Mỹ với nội dung bao quát từ các vấn đề ngoại giao tới an ninh, gồm cả kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc, chính sách với Triều Tiên và Trung Quốc. Cuộc thảo luận này kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ và diễn ra trong bầu không khí tích cực.

Ông Joseph Yun đã tới Seoul đêm 20/3 và dự kiến ở thăm Hàn Quốc tới ngày 23/3. Dự kiến, vào ngày mai (22/3), ông Joseph Yun sẽ hội đàm với đại diện đặc biệt của Hàn Quốc về các vấn đề hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, ông Kim Hong Kyun với nội dung chính là các biện pháp tăng cường trừng phạt và sức ép đối với Triều Tiên.

Trước khi sang thăm Hàn Quốc, ông Joseph Yun đã tới Trung Quốc và gặp gỡ với các quan chức nước chủ nhà để tìm kiếm cách thức đối phó với các mối đe dọa tên lửa, hạt nhân ngày một gia tăng từ Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo AFP, IANS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực