IAEA kiểm tra nhà máy điện hạt nhân của Iran

Thứ tư, 30/09/2020 20:45
(ĐCSVN) – Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ngày 30/9, thông báo đã kiểm tra địa điểm thứ hai của Iran, nơi có thể diễn ra các hoạt động hạt nhân bí mật, theo thỏa thuận hồi tháng trước với Tehran.
 IAEA thông báo đã kiểm tra địa điểm thứ hai của Iran (Ảnh: Reuters)

 

Tuyên bố của IAEA nêu rõ: "Trong khuôn khổ của thỏa thuận đạt được với Iran để giải quyết các vấn đề trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ do IAEA quy định, Cơ quan trong tuần này đã có thêm quyền truy cập vào địa điểm thứ hai của nước này và lấy mẫu môi trường”.

Địa điểm đầu tiên trong số hai địa điểm khả nghi đã được kiểm tra vào đầu tháng 9.

Trong nhiều tháng trước đó, IAEA đã tìm cách tiếp cận các nhà máy hạt nhân ở Tehran và Isfahan – nơi cơ quan này nghi ngờ Iran đang cất giữ hoặc sử dụng nguyên liệu hạt nhân mà chưa qua khai báo.

Đến tháng 6, IAEA đã tăng cường gây sức ép lên Iran khi cơ quan này thông qua một nghị quyết kêu gọi Iran phối hợp với IAEA nhằm cho phép các giám sát viên đến các địa điểm khả nghi. Tuy nhiên, trước đó, Tehran luôn từ chối cấp quyền truy cập vì cho rằng yêu cầu của IAEA dựa trên các cáo buộc từ Israel là không có cơ sở pháp lý.

Cho đến ngày 27/8, Iran mới cho phép các thanh sát viên thuộc IAEA tiếp cận hai địa điểm bị nghi ngờ là lò hạt nhân bí mật ở nước này. Đổi lại, cơ quan này cho biết sau khi hoàn tất cuộc điều tra, họ sẽ không đặt thêm bất kỳ nghi vấn nào liên quan đến vấn đề này./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực