IMF nâng dự báo tăng trưởng khu vực Trung Đông và Bắc Phi

Thứ hai, 12/04/2021 14:18
(ĐCSVN) – Ngày 11/4, IMF đã nâng dự báo mức tăng trưởng kinh tế cho các nước thuộc khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA), theo đó các quốc gia “tiến hành tiêm chủng sớm” vaccine ngừa COVID-19 sẽ phục hồi tăng trưởng vào năm 2022.
leftcenterrightdel
 Theo IMF, các quốc gia tiến hành tiêm chủng sớm vaccine ngừa COVID-19 sẽ phục hồi tăng trưởng vào năm 2022. (Ảnh: IMF)

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực MENA sẽ tăng 4% trong năm 2021, cao so với mức dự báo do Quỹ này đưa ra hồi tháng 10/2020 là 3,2%, do các chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 được thực hiện nhanh chóng.

Ông Jihad Azour, Giám đốc phụ trách khu vực Trung Đông và Trung Á của IMF nhận định, đà phục hồi của các nền kinh tế sẽ khác nhau “rất nhiều” và tùy theo tiến độ của chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ở từng nước.

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế khu vực được công bố ngày 11/4, IMF dự kiến đến năm 2022 GDP của các nước thực hiện tiêm chủng sớm sẽ đạt mức tăng trưởng của năm 2019. Những nước chậm tiêm phòng hoặc tiêm với tiến độ chậm sẽ phục hồi trong khoảng thời gian từ năm 2022 - 2023.

“Vaccine là một yếu tố quan trọng trong năm nay và việc tăng tốc chiến dịch tiêm chủng sẽ góp phần thúc đẩy việc tăng trưởng GDP của các nền kinh tế trong năm 2022,” ông Azour nhấn mạnh.

Theo IMF, một số quốc gia trong khu vực như các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh, Kazakhstan và Maroc đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng từ sớm, có thể sẽ đảm bảo việc tiêm chủng cho phần lớn dân số vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, các quốc gia khác bao gồm Afghanistan, Ai Cập, Iran, Iraq và Lebanon được xếp vào nhóm các quốc gia chậm tiêm chủng, có thể sẽ đảm bảo việc tiêm phòng cho phần lớn dân số vào giữa năm 2022. Nhóm cuối cùng, “những nước tiêm chủng muộn” dự kiến sẽ không đạt được mục tiêu “tiêm chủng đầy đủ sớm nhất cho đến năm 2023”.

Kinh tế khu vực Trung Đông và Bắc Phi đã chứng kiến sự suy giảm ở mức nghiêm trọng nhất trong năm ngoái do giá dầu thấp và hàng loạt biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan. Năm 2020, tăng trưởng kinh tế khu vực này đã giảm 3,8% và IMF dự báo sẽ tăng trưởng trong năm tới nhờ giá dầu phục hồi và việc triển khai tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

Ông Azour đánh giá, kinh tế khu vực Trung Đông và Bắc Phi sẽ phục hồi sau hai cú sốc nghiêm trọng của năm 2020. Mặc dù thế giới vẫn đang trong giai đoạn đối mặt nhiều nguy cơ, song cuộc đua giữa dịch bệnh và công tác phân phối vaccine sẽ quyết định tốc độ phục hồi kinh tế trong năm nay.

Ông Azour cũng cho biết, các chính sách đổi mới sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế, trong đó bao gồm các biện pháp cải thiện kinh tế, thu hút đầu tư, tăng cường hợp tác khu vực và giải quyết các hậu quả do khủng hoảng COVID-19 gây ra./.

 

Hoài Hà (Theo CNBC, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực