IMF phê duyệt gói cứu trợ 5 tỷ USD cho Ukraine

Thứ tư, 10/06/2020 14:54
(ĐCSVN) – Ngày 9/6, Ban điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết: tổ chức này đã phê duyệt gói cứu trợ kéo dài 18 tháng trị giá 5 tỷ USD Ukraine nhằm giúp quốc gia này đối phó trước những ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) gây ra.
leftcenterrightdel
IMF đồng ý gói cứu trợ kinh tế trị giá 5 tỷ USD cho Ukraine. (Ảnh: Reuters) 

Theo đó, chương trình mới này cung cấp hỗ trợ ngân sách cho Ukraine, đồng thời bảo vệ những thành quả đạt được cho đến nay và thúc đẩy một loạt cải cách cơ cấu quan trọng để đảm bảo nền kinh tế Ukraine sẵn sàng tăng trưởng trở lại khi đại dịch qua đi. IMF cho biết, gói cứu trợ sẽ ngay lập tức giải ngân 2,1 tỷ USD cho Ukraine.

Trong thông báo đưa ra, Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết, gói cứu trợ sẽ tập trung đảm bảo sự ổn định tài khóa trong trung hạn, duy trì sự vững chắc của hệ thống ngân hàng cũng như tăng cường sự ổn định về tài chính…

Trước đó, IMF và Ukraine đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc cho gói cứu trợ này vào ngày 21/5 vừa qua: Tuy nhiên cho đến nay mới được Ban điều hành IMF chấp thuận.

Thỏa thuận cứu trợ trên dựa trên điều khoản “thỏa thuận dự phòng” – thuật ngữ sử dụng cho một công cụ được IMF dùng để giúp các quốc gia đang cần  cứu trợ tài chính trong cuộc khủng hoảng kinh tế. Khoản cứu trợ này được xác định dựa trên việc hoàn thành một số cải cách nhất định của quốc gia nhận cứu trợ.

Tổ chức có trụ sở tại Washington cho biết, tăng trưởng kinh tế của Ukraine trong 5 năm qua được cho là “mạnh mẽ”. “Tuy nhiên, cần phải tăng cường thêm nỗ lực cải cách để đảm bảo tăng trưởng mạnh mẽ và bao trùm”.

Đại dịch COVID-19 đã “làm xấu đi đáng kể” triển vọng tăng trưởng kinh tế của đất nước, khiến giới chức nước này phải tập trung chủ yếu vào các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

IMF cảnh báo: "Sự bất ổn là rất lớn và nền kinh tế của Ukraine dự kiến sẽ suy giảm mạnh trong năm 2020 do doanh thu bị tác động bởi các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus tại quốc gia cũng như trên phạm vi toàn cầu - dẫn đến sự sụt giảm đáng  kể nhu cầu trong và ngoài nước". 

Trước đó, vào tháng 12/2018, IMF cũng đã dành cho Ukraine một khoản viện trợ tài chính trị giá 3,9 tỷ USD, được thực hiện trong vòng 14 tháng nhằm giúp quốc gia này duy trì sự ổn định trong khoảng thời gian diễn ra cuộc tổng tuyển cử. Theo gói cứu trợ này, IMF đã cung cấp cho chính phủ Ukraine khoản tiền trị giá 1,4 tỷ USD để giải quyết tình trạng tham nhũng tràn lan, yếu tố kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế của quốc gia này.

Theo trang thống kê trực tuyến worldometers.info, tính đến nay, Ukraine ghi nhận đã có 27.856 ca dương tính với COVID-19, trong đó 810 ca tử vong vì đại dịch.

Tháng 5 vừa qua, Ngân hàng quốc gia Ukraine dự báo kinh tế nước này trong quý II/2020 sẽ giảm 11% so cùng kỳ năm ngoái, và sẽ giảm 4,8% trong cả năm 2020 do các biện pháp hạn chế được chính phủ ban hành nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch và cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch COVID-19 gây ra.

Cũng trong ngày 9/6, IFM cũng đã thông qua gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 363,6 tỷ USD cho Papua New Guinea nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19. Theo IMF, dự kiến đại dịch COVID-19 cũng sẽ khiến tăng trưởng kinh tế của Papua New Guinea rơi vào suy thoái trong năm nay./.

Hoài Hà (Theo AFP, ANI)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực