Indonesia nỗ lực khắc phục hậu quả nặng nề của thiên tai

Thứ năm, 08/04/2021 16:48
(ĐCSVN) –Indonesia đang đẩy nhanh những nỗ lực nhằm đưa hàng viện trợ đến các khu vực bị lũ lụt tàn phá nặng nề để hỗ trợ người dân.

 Bão Seroja gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở Indonesia và nước láng giềng Timor-Leste
(Ảnh: The Jakarta Post)

Ngày 8/4, hai tàu hải quân đã đến các đảo Lembata và Adonara, trong khi các tàu bệnh viện cũng đang trên đường đến các cụm đảo ở miền Đông Indonesia – nơi có hàng nghìn người mất nhà cửa và hàng chục người vẫn còn mất tích. Tàu hải quân mang theo thực phẩm (gạo, mỳ,…) cùng chăn màn và nhiều vật dụng thiết yếu khác để cung cấp cho hơn 20.000 người dân đang phải đi sơ tán.

Trong khi đó, một máy bay chở hàng từ thủ đô Jakarta cũng được điều tới khu vực thảm họa, mang theo 100.000 khẩu trang, các bộ xét nghiệm virus SARS-CoV-2, thực phẩm và chăn màn – cơ quan quản lý thiên tai Indonesia cho biết.

Những trận mưa xối xả từ cơn bão nhiệt đới Seroja – một trong những cơn bão có sức tàn phá mạnh nhất trong nhiều năm đổ bộ vào khu vực, đã nhấn chìm nhiều vùng trũng trong bùn đất, làm bật gốc nhiều cây cối, khiến hàng nghìn người phải đi sơ tán trong khi đó tình trạng mất điện xảy ra trên diện rộng.

Trận bão tấn công ngày 4/4 đã tàn phá nhà cửa ở nhiều ngôi làng khu vực sườn núi và bờ biển ở Lembata. Giới chức Indonesia cho biết, ít nhất 140 người nằm trong danh sách những người thiệt mạng vì mưa lũ đợt mua lũ này.

Trong khi đó, nước láng giềng Timor-Leste cũng xác nhận có 37 người thiệt mạng liên quan đến trận mưa lũ nói trên, hơn 70 người hiện vẫn mất tích. Các nỗ lực tìm kiếm những người bị mắc kẹt trong các đống đổ nát vẫn được tiếp tục.

Các vụ lở đất và lũ quét thường xảy ra tại Indonesia trong mùa mưa. Các chuyên gia về môi trường cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do nạn phá rừng. Cơ quan ứng phó thảm họa Indonesia ước tính khoảng 125 triệu người dân nước này (gần 50% dân số) sinh sống tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đất./.

Kiều Giang (theo AFP, The Jakarta Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực