Indonesia và EAEU khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do

Thứ ba, 06/12/2022 17:18
(ĐCSVN) - Indonesia và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) đã nhất trí đàm phán về Hiệp định thương mại tự do Liên minh kinh tế Á-Âu - Indonesia (I-EAEU FTA).
leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan. (Ảnh: Antara)
Trong một tuyên bố tại Jakarta ngày 5/12, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan nhấn mạnh, “EAEU là một khu vực có nền kinh tế mạnh và thị trường lớn tiềm năng. Indonesia coi EAEU là một đối tác thương mại quan trọng”.

Hiệp định thương mại là một phần trong nỗ lực của Indonesia nhằm mở rộng xuất khẩu sang các thị trường phi truyền thống, đặc biệt là các nước Á-Âu, bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan.

Cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Indonesia và Ủy viên phụ trách thương mại của EAEU, ông Andrey Slepnev đã chính thức khởi động các cuộc đàm phán về Hiệp định I-EAEU FTA theo hình thức trực tuyến.

Ông Andrey Slepnev cho rằng, việc khởi động các cuộc đàm phán Hiệp định thương mại tự do với Indonesia là động lực lịch sử để hai bên đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới. Đây cũng là một phần trong chiến lược của EAEU chủ động mở rộng nhiều thị trường hơn.

Theo Bộ trưởng Thương mại Indonesia  Zulkifli Hasan, việc khởi động các cuộc đàm phán về I-EAEU FTA là “động lực lịch sử” để hai bên đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới. Nỗ lực này là một phần trong chiến lược chủ động mở rộng thị trường nhằm khai thác các cơ hội ở các quốc gia đối tác thương mại phi truyền thống.

Ông Hasan cho biết, I-EAEU FTA sẽ bao gồm thương mại hàng hóa và các quy định về hợp tác kinh tế nhằm tạo thuận lợi cho thương mại. Bộ trưởng Thương mại Indonesia nhấn mạnh: “Hiệp định I-EAEU FTA phải đóng vai trò là động lực tăng trưởng và năng suất bên cạnh việc tạo việc làm và thúc đẩy phúc lợi”.

Theo một nghiên cứu chung năm 2021, thương mại Indonesia - EAEU mang tính bổ trợ. Dự kiến, I-EAEU FTA sẽ giúp thúc đẩy phúc lợi, tăng trưởng kinh tế và tăng xuất khẩu của Indonesia sang EAEU.

Về phần mình, ông Slepnev cho biết, Indonesia là đối tác chiến lược của EAEU ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông Slepnev nêu rõ, trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt nhiều thay đổi do chuyển đổi công nghệ, điều quan trọng là cần xây dựng khuôn khổ hợp tác mạnh mẽ để hỗ trợ các doanh nghiệp vì lợi ích của người dân hai bên.

EAEU có dân số khoảng 183 triệu người với thu nhập bình quân đầu người đạt 11.249 USD. Trao đổi thương mại giữa Indonesia và EAEU đạt 3,3 tỷ USD năm 2021, trong đó xuất khẩu của Indonesia chiếm 1,5 tỷ USD và nhập khẩu từ EAEU vào Indonesia đạt 1,8 tỷ USD./.

H.Hà (Theo Antara,bilateral.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực