Interpol cảnh báo gia tăng hoạt động lừa đảo bằng công nghệ

Thứ ba, 12/03/2024 11:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Một đánh giá mới đây của Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol) về gian lận tài chính toàn cầu cho thấy, việc sử dụng công nghệ ngày càng tăng đang tạo điều kiện cho các nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động mạnh hơn.
Các tổ chức tội phạm lợi dụng công nghệ để tạo ra nhiều cách thức mới nhằm lừa đảo người dân, doanh nghiệp, thậm chí cả các chính phủ. (Ảnh minh họa: Getty Images)

Báo cáo của Interpol chỉ ra rằng, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã dẫn đến các chiến dịch lừa đảo tinh vi và chuyên nghiệp hơn mà không cần kỹ năng kỹ thuật nâng cao và với chi phí tương đối thấp.

“Chúng ta đang phải đối mặt với đại dịch gian lận tài chính ngày càng gia tăng, dẫn đến các cá nhân, thường là những người dễ bị tổn thương và các công ty bị lừa đảo trên quy mô lớn và ở phạm vi toàn cầu”, Tổng thư ký Interpol Jürgen Stock cho biết.

Cũng theo ông Jürgen Stock, những thay đổi về công nghệ và sự gia tăng nhanh chóng về quy mô cũng như số lượng tội phạm có tổ chức đã thúc đẩy việc tạo ra nhiều cách thức mới để lừa gạt người dân vô tội, doanh nghiệp và thậm chí cả các chính phủ. Với sự phát triển của AI và tiền điện tử, tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn nếu không có hành động khẩn cấp.

Theo Interpol, lừa đảo qua email doanh nghiệp vẫn là một trong những xu hướng phổ biến nhất ở  châu Phi. Trong khi đó, các loại lừa đảo phổ biến nhất trên khắp châu Mỹ là mạo danh, hỗ trợ công nghệ, thanh toán trước và gian lận viễn thông.

Tại châu Á, một loại lừa đảo có sự gia tăng trong những năm gần đây là loại lừa đảo viễn thông, trong đó thủ phạm mạo danh nhân viên thực thi pháp luật hoặc ngân hàng để lừa nạn nhân tiết lộ thông tin thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng của họ hoặc chuyển số tiền lớn. Tại châu Âu, các ứng dụng điện thoại di động cũng đang là mục tiêu của tội phạm mạng…/.

PG (theo Interpol)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực