Iran bác bỏ các biện pháp trừng phạt hạt nhân

Chủ nhật, 10/01/2010 10:12

Tổng thống Iran Mamút Amađinêgiát (Mahmoud Ahmadinejad) ngày 9/1 tuyên bố các biện pháp trừng phạt tiếp theo của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ không thể ngăn cản nước này theo đuổi chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình.

Trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình, người đứng đầu Nhà nước Hồi giáo Iran khẳng định Têhêran (Tehran) không lùi bước khi đối mặt với sức ép của cộng đồng quốc tế liên quan tới chương trình nguyên tử. Tổng thống Amađinêgiát nêu rõ phương Tây đã nhầm khi cho rằng Iran sẽ đầu hàng trước các biện pháp trừng phạt, đồng thời nhấn mạnh nước này sẽ bảo vệ các quyền hợp pháp của mình tới cùng. Ngoài ra, ông cũng bác bỏ những chỉ trích chính quyền của phương Tây liên quan tới tình hình bạo lực diễn biến phức tạp tại Iran thời gian gần đây.

Tuyên bố trên của Tổng thống Amađinêgiát được đưa ra sau khi Mỹ cho biết đã bắt đầu thảo luận với các nước khác về những biện pháp trừng phạt mới để tìm cách gây sức ép đối với Chính phủ và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này.

Theo đề xuất của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Iran sẽ chuyển phần lớn urani (uranium) đã được làm giàu ở cấp độ thấp của họ sang Nga và Pháp để làm giàu lên cấp cao hơn, sau đó số urani này sẽ được chuyển trở lại Iran phục vụ lò phản ứng nghiên cứu ở thủ đô Têhêran. IAEA ra thời hạn chót 31/12/2009 để Iran chấp nhận đề xuất này. Têhêran đã bỏ qua thời hạn trên đồng thời đưa ra đề xuất mới, theo đó phương Tây bán nhiên liệu hạt nhân cho Iran hoặc đổi nhiên liệu hạt nhân lấy urani làm giàu ở cấp độ thấp của nước này, song việc trao đổi phải được thực hiện thành nhiều đợt./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực