Iran bác cáo buộc bắn rơi máy bay Ukraine

Thứ bảy, 11/01/2020 09:26
(ĐCSVN) – Ngày 10/1, Phát ngôn viên Chính phủ Iran, ông Ali Rabiei cho biết Mỹ và đồng minh cáo buộc Iran bắn rơi máy bay Ukraine khiến 176 người thiệt mạng là “lời nói dối trắng trợn”.
leftcenterrightdel
Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 của Hãng hàng không Ukraine. (Ảnh: Reuters) 

"Không ai chịu trách nhiệm cho lời nói dối trắng trợn như vậy một khi người ta biết tuyên bố đó là lừa lọc", ông Ali Rabiei nói.

Ông Rabiei nói thêm: “Thật không may, hoạt động tâm lý của chính phủ Mỹ và những người ủng hộ họ, dù vô tình hay chủ ý, đang xúc phạm đến nỗi đau của gia quyến và các nạn nhân".

Ông Rabiei yêu cầu Mỹ chờ đợi cho đến khi có kết quả điều tra về nguyên nhân máy bay gặp nạn. Ông dẫn quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế cho biết Iran, Ukraine cùng tập đoàn sản xuất máy bay Boeing và nhà chế tạo động cơ máy bay của Pháp có thể tham gia vào quá trình điều tra.

Trước đó, các báo cáo từ Mỹ và các đồng minh ngày 9/1 cho biết chiếc Boeing 737 của Hãng hàng không Ukranie có thể bị tên lửa đất đối không bắn hạ.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và người đồng cấp Canada, Justin Trudeau cho biết tình báo cho thấy chiếc máy bay thương mại đã bị bắn hạ. Tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo này cũng cho rằng, chiếc Boeing 737 có thể đã bị bắn hạ một cách tình cờ.

Ngày 10/1, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh rằng nước ông cũng nhận được thông tin cho biết một tên lửa của Iran đã bắn hạ máy bay chở khách Ukraine khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng.  

Tổng thống Donald Trump cũng không cho rằng chiếc máy bay đã gặp sự cố cơ học và “một ai đó có thể đã phạm sai lầm”. Trong khi đó, một quan chức Mỹ cũng thông báo chiếc máy bay đã bị 2 tên lửa đất đối không SA-15 do Nga sản xuất bắn hạ. Ông này nói thêm rằng phía Mỹ đã thấy tín hiệu radar của Iran khóa trên máy bay trước khi máy bay này bị bắn hạ. Đã xuất hiện video cho thấy một tên lửa được bắn lên không phận Tehran vào sáng sớm ngày 8/1 và tấn công một vật thể trên bầu trời.

Ông Ali Abedzadeh, người đứng đầu Cơ quan Hàng không dân dụng Iran đã gọi đây là "những tin đồn phi logic". Ông cho biết thêm, hộp đen của máy bay trữ dữ liệu giúp các nhà điều tra tìm ra nguyên nhân gây ra vụ tai nạn đã bị hỏng. Do đó, Tehran có thể sẽ cần sự trợ giúp để giải mã.

Phát biểu với hãng truyền hình nhà nước và các hãng truyền thông khác, ông Ali Abedzadeh nói không thể phóng tên lửa vào khu vực hoạt động của các chuyến bay nội địa và quốc tế.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ thu dọn những mảnh vỡ từ hiện trường máy bay rơi. (Nguồn: Daily Mail) 

Thời điểm vụ máy bay rơi ban đầu được truyền thông Iran cho là do sự cố máy móc, diễn ra chỉ vài giờ sau khi Iran bắn tên lửa vào hai căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq để trả thù việc Tướng Qasem Soleimani, một trong những nhà quân sự có tầm ảnh hưởng lớn nhất của Iran bị giết chết.

Ngày 8/1, một máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không quốc tế Ukraine chở khoảng hơn 176 hành khách và phi hành đoàn đã gặp sự cố và rơi xuống khu vực gần sân bay Imam Khomeini ở thủ đô Tehran (Iran) khoảng 3 phút sau khi cất cánh.  Chuyến bay mang số hiệu 752 này đang trên hành trình tới thủ đô Kiev của Ukraine.   

Chính phủ Ukraine cũng thông báo vào thời điểm gặp nạn, trên chiếc máy bay có 82 công dân Iran, 63 công dân Canada, 3 người Anh, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan và 3 người Đức.

Theo nhận định của giới phân tích, vụ không kích sân bay Baghdad đã đẩy khu vực Trung Đông rơi vào khủng hoảng và làm trầm trọng thêm căng thẳng Mỹ-Iran./.

Hoài Hà (Theo CNN, Daily Mail)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực