Iran cảnh báo Mỹ không lặp lại sai lầm chiến lược

Thứ tư, 16/09/2020 16:01
(ĐCSVN) – Ngày 15/9, Iran khuyến cáo Mỹ không nên lặp lại “sai lầm chiến lược”, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ thực hiện một cuộc tấn công khủng khiếp nhằm vào Iran.
 Phát ngôn viên chính phủ Iran – ông Ali Rabiei. (Ảnh: Iranpress.com)

Trong cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, phát ngôn viên chính phủ Iran – ông Ali Rabiei nói: “Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ không mắc phải một sai lầm chiến lược mới. Và trong trường hợp kịch bản đó xảy ra thì họ sẽ vấp phải phản ứng kiên quyết từ phía chúng tôi”.

Trước đó, ngày 14/9, Tổng thống D.Trump đã dẫn một số báo cáo truyền thông, cho rằng Iran “có khả năng” đang lên kế hoạch thực hiện một vụ ám sát, hay một vụ tấn công khác nhằm vào nước Mỹ để trả đũa việc Mỹ đã sát hại Tướng Soleimani - Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại Iraq hồi đầu năm.

Sau đó, Tổng thống D.Trump tiếp tục cảnh báo, bất kỳ cuộc tấn công nào do Iran thực hiện, dù dưới bất kỳ hình thức nào, nhằm chống lại nước Mỹ, đều sẽ phải đối mặt với một cuộc tấn công đáp trả mạnh gấp nghìn lần.

Ngay lập tức, Iran đã lên tiếng bác bỏ những nghi ngờ của Mỹ. Ông Rabiei, ngày 15/9, thậm chí còn lên tiếng khẳng định rằng, theo như những gì mà Iran đã chứng kiến, thì trong lịch sử khu vực, chính Mỹ đã khơi mào các cuộc chiến ở Afghanistan, Iraq trên những các báo cáo không có thật.

Người phát ngôn Rabiei cảnh báo rằng cách phản ứng của Tổng thống Mỹ đối với những thông tin chưa xác thực như vậy sẽ "không mang lại điều gì ngoài việc phá vỡ sự yên bình trong khu vực và thế giới", đồng thời cảnh báo Tổng thống D.Trump "kiềm chế trước các hành động mạo hiểm mới". Ông Rabiei, một lần nữa nhắc lại vụ việc Mỹ đã ám sát Tướng Soleimani – một nhân vật được xem là “biểu tượng của hòa bình và cuộc chiến chống chủ nghĩa trong khu vực” và khẳng định rằng đây là điều mà người dân Iran sẽ “không bao giờ quên”.

Trước đó, ngày 14/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeid Khatibzadeh đã thẳng thắn bác bỏ báo cáo được cho là “sai lệch và mang tính định hướng chương trình nghị sự” được đăng trên phương tiện truyền thông Mỹ.

Căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Iran bắt đầu nhen nhóm trở lại sau sự kiện Tổng thống D.Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc nhằm vào Iran vào năm 2018. Đầu năm 2020, mối quan hệ này lại được “tiếp thêm lửa” sau vụ một máy bay không người lái của Mỹ đã thực hiện vụ tấn công gần sân bay quốc tế Baghdad tại Iraq, khiến Tướng Soleimani cùng một chỉ huy dân quân Iraq thiệt mạng. Vài ngày sau đó, Iran đã tấn công tên lửa căn cứ không quân Ain al-Assad của Mỹ tại Iraq, trong một động thái được các nhà lãnh đạo cấp cao Iran khẳng định là một “hành động đáp trả đầu tiên”./.

Thu Lan (Theo báo chí Iran)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực