Iran cảnh báo sẽ đáp trả vụ nhà khoa học hạt nhân nước này bị ám sát

Chủ nhật, 29/11/2020 09:20
(ĐCSVN) – Ngày 28/11, các nhà lãnh đạo Iran phát thông điệp cảnh báo mạnh mẽ về kịch bản trả đũa sau vụ nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát. Tình hình ở "chảo lửa" Trung Đông lại một lần nữa, đứng trước nguy cơ bất ổn.
 Hiện trường vụ ám sát nhà khoa học Iran. Ảnh: Reuters.

Ngày 28/11, Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei, tuyên bố nước này sẽ đáp trả việc nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát, đồng thời khẳng định công trình nghiên cứu của ông Fakhrizadeh sẽ tiếp tục được thực hiện.

Hưởng ứng lời kêu gọi trên, cố vấn quân sự của ông Khamenei thề sẽ "tấn công như sấm sét" vào những kẻ gây ra cái chết của nhà khoa học Fakhrizadeh.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã lên án vụ sát hại ông Fakhrizadeh – vốn bị ông nghi ngờ là do Israel thực hiện, đồng thời cam kết sẽ đáp trả vụ việc "vào thời điểm thích hợp". Ông Rouhani cho rằng, vụ ám sát nhà khoa học Fakhrizadeh là một minh chứng cho thấy dã tâm của những kẻ thù chống lại Iran.

Trong một bức thư gửi lên Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Đại sứ Iran tại cơ quan này – ông Majid Takht Ravanchi đã cảnh báo Mỹ và Israel trước kịch bản theo đuổi bất kỳ hành động phiêu lưu nào nhằm chống lại Iran trong thời gian còn lại của chính quyền Tổng thống Mỹ đương nhiệm D.Trump.

Truyền thông Iran đưa tin, vụ ám sát nhà khoa học Fakhrizadeh xảy ra ngày 27/11, ở thành phố Absard thuộc khu vực Damavand ở miền Đông Iran, khi một nhóm tay súng đánh bom một ô tô, trước khi nổ súng vào xe chở ông. Hiện chưa rõ dánh tính của các tay súng.  Ngay sau khi thông tin về vụ sát hại được công bố, người biểu tình đã đổ xuống nhiều tuyến phố của thủ đô Tehran nhằm bày tỏ sự phẫn nộ, đồng thời lên án Israel và Mỹ.

Như mọi khi, Israel từ chối bình luận. Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, Bộ Ngoại giao Mỹ, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và nhóm chuyển tiếp của Tổng thống được truyền thông loan tin đắc cử Joe Biden cũng chưa lên tiếng.

Trong quá trình tranh cử, ông J. Biden đặt mục tiêu khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân với Iran – vốn đã bị Tổng thống D. Trump rút khỏi vào năm 2018. Thiện chí này dường như đã được Iran đón nhận, bởi ngay sau khi các hãng truyền thông lớn tuyên bố ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ngày 7/11, Phó Tổng thống Iran Eshagh Jahangiri đã đặt sự kỳ vọng vào “sự thay đổi mang tính xây dựng trong các chính sách của Mỹ”. Phát biểu trước nội các hôm 25/11, Tổng thống Rouhani cũng tỏ rõ sự tin tưởng rằng nếu ông J.Biden có ý chí chính trị và có những hành động bù đắp, quan hệ Iran-Mỹ có thể “sẽ rất khác” và quay trở lại trạng thái trước khi ông Donald Trump làm tổng thống.

Tuy nhiên, việc nhà khoa học hàng đầu Iran bị ám sát đang được cảnh báo là sẽ để lại những tác động tiêu cực và khiến chính quyền tương lai của Mỹ “gặp khó” trước nỗ lực “tái kết giao” hay quay trở lại thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran như mục tiêu mà ông J.Biden đã nói tới./.

T.Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực