Iran có thể cung cấp 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày

Thứ ba, 08/06/2021 14:46
(ĐCSVN) – Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg, Phó Chủ tịch tập đoàn dầu khí Lukoil của Nga Leonid Fedun cho biết, Iran có thể sẽ cung cấp ra thị trường tới 1,5 triệu thùng dầu/ngày trong thời gian tới nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.
Iran có thể cung cấp ra thị trường 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày. (Ảnh: dreamstime.com)

Ông Leonid Fedun cho biết thêm, Iran có thể nhanh chóng tăng sản lượng dầu thô lên 6 triệu thùng/ngày và nước này sẵn sàng quay trở lại thị trường dầu mỏ ngay sau khi thỏa thuận hạt nhân 2015, được gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), được khôi phục và các lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ.

Theo ông Fedun, Iran là một nhân tố quan trọng đối với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Ông Fedun tin rằng, việc Iran quay trở lại thị trường dầu mỏ thế giới có thể làm thay đổi các điều kiện của thị trường, từ việc thị trường đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung chuyển sang dư thừa nguồn cung. “Đó là lý do tại sao OPEC rất thận trọng trong mọi hành động của mình”, ông Fedun nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cũng đã dự đoán, Iran có thể xuất khẩu 1,5 triệu thùng mỗi ngày vào mùa Hè năm nay sau khi thỏa thuận hạt nhân JCPOA được khôi phục.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh hồi cuối tháng 5 thông báo, Iran có thể tăng sản lượng dầu thô của mình lên tới 6,5 triệu thùng mỗi ngày khi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành công nghiệp dầu nước này được dỡ bỏ. 

Iran đang dần đẩy mạnh sản xuất dầu thô để sẵn sàng cho sự trở lại mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu khi các cuộc đàm phán với các cường quốc phương Tây về thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đạt được một số tiến triển.

Theo các ước tính lạc quan nhất, sản lượng dầu của Iran có thể trở lại mức trước khi các lệnh trừng phạt được áp đặt là gần 4 triệu thùng/ngày trong vòng 3 tháng tới.

Các cuộc đàm phán tại Vienna (Áo) về việc Iran và Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn đang diễn ra, khi các nhà phân tích cho rằng cả hai bên có thể sẵn sàng đạt được kết quả trước cuộc bầu cử Tổng thống ở Iran vào ngày 18/6 tới đây.

"Nếu các cuộc đàm phán đang diễn ra dẫn đến một thỏa thuận, thì sớm nhất là vào tháng 8, những thùng dầu của Iran sẽ được tung ra thị trường mà không bị Mỹ trừng phạt", bà Amrita Sen, Trưởng bộ phận phân tích giá dầu tại công ty nghiên cứu Energy Aspects cho biết.

Kết thúc cuộc họp chính sách ngày 1/6 vừa qua, OPEC và các đối tác do Nga dẫn đầu (OPEC+) đã nhất trí sẽ duy trì mức tăng sản lượng dầu đã thoả thuận đến tháng 7 tới, đồng thời khẳng định tốc độ sản xuất sẽ được quyết định theo các điều kiện thị trường. Quyết định này của OPEC+ được đưa ra dựa trên các cân đối cung – cầu dầu thô trên thị trường với khả năng nguồn cung dầu của Iran sẽ trở lại thị trường.

Tổng Giám đốc OPEC Mohammad Barkindo cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng việc Iran quay trở lại sản xuất và xuất khẩu dầu ra thị trường thế giới sẽ diễn ra một cách trật tự và minh bạch”.

Ông Mohammad Barkindo cho rằng, nguồn cung từ Iran tăng sẽ không đặt ra vấn đề lớn nếu Tehran đạt được thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc phương Tây. Iran có thể thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ từ 1-1,5 triệu thùng/ngày nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn.

Trước đó, tại cuộc họp chính sách trực tuyến ngày 1/4 vừa qua, OPEC+ đã nhất trí tăng dần sản lượng dầu mỏ trong vòng từ tháng 5-7 tới. Theo đó, OPEC+ nhất trí tăng 350.000 thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6 và thêm gần 440.000 thùng/ngày trong tháng 7.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+ bắt đầu vào tháng 5/2020 với việc giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày, sau đó từ tháng 8/2020, OPEC+ đã nới lỏng mức cắt giảm sản lượng xuống 7,7 triệu thùng/ngày và vào tháng 1/2021 đã đồng ý hạ mức cắt giảm xuống 7,2 triệu thùng/ngày. Đồng thời, OPEC+ đã đồng ý đưa ra quyết định về việc tăng sản lượng hằng tháng, tùy thuộc vào điều kiện thị trường, nhưng với mức tăng không quá 500.000 thùng/ngày.

Các chuyên gia OPEC+ dự báo nhu cầu về dầu mỏ năm 2021 là 6 triệu thùng/ngày, trong bối cảnh thế giới phục hồi sau dịch COVID-19./.

Hoài Hà (Theo Reuters, oglinks.news)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực