Iran dự kiến tăng sản lượng dầu thô lên 4 triệu thùng/ngày

Thứ tư, 10/07/2024 11:26
(ĐCSVN) – Iran dự định tăng sản lượng dầu thô lên 4 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 3/2025 và công tác chuẩn bị cho kế hoạch này đang được tiến hành.
Ảnh minh họa: tehrantimes 

Ngày 9/7, hãng thông tấn IRNA dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Oji cho biết, hiện Chính phủ Iran đã bắt đầu triển khai các biện pháp tăng sản lượng dầu với mục đích thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước lên 8,0%.

Theo ông Oji, trong thời gian qua, chính quyền của cố Tổng thống Ebrahim Raisi đã tìm kiếm giải pháp giúp tăng sản lượng dầu từ 2,2 lên 3,6 triệu thùng/ngày. Hiện Iran đang lên kế hoạch tăng sản lượng dầu khai thác hàng ngày lên 4 triệu thùng vào cuối năm theo lịch Iran (kết thúc ngày 20/3/2025)

Bên cạnh đó, giới chức Iran còn đề mục tiêu tăng sản lượng khí đốt hàng năm lên 53 triệu mét khối, tương đương với mức tăng 5%.

Theo tính toán của ông Oji, giá trị xuất khẩu dầu, khí ngưng tụ và các sản phẩm dầu mỏ, hóa dầu khác của Iran đã tăng từ 10,8 tỷ USD trong năm 2018 lên 36 tỷ USD trong năm dương lịch trước đó của Iran (kết thúc vào ngày 19/3/2024). Nói cách khác, doanh thu từ dầu mỏ của nước Cộng hòa Hồi giáo đã tăng 3,5 lần.

Ông Oji cho biết, sản lượng khí đốt do Iran khai thác từ mỏ South Pars, được chia sẻ với Qatar, cũng tăng mạnh từ 75 triệu mét khối lên 100 triệu mét khối. Sản lượng hóa dầu của Iran hiện đã đạt 100 triệu tấn/năm, với mức tăng 10%.

Đầu tháng này, ông Oji cho biết Iran hiện đang xuất khẩu dầu thô sang 17 quốc gia, trong đó có một số nước ở châu Âu. Quan chức này tin tưởng rằng, Iran sẽ không gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong việc xuất khẩu dầu cho dù ai lên nắm quyền ở Mỹ sau cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới.

Theo quan điểm của ông Oji thì trong 3 năm qua, Iran đã đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ. Trong năm 2023, xuất khẩu dầu mỏ của Iran đã tăng lên 565 triệu thùng so với mức 182 triệu thùng trong năm 2019. Iran đã vươn lên trở thành nước xuất khẩu dầu lớn thứ tư trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhờ sản lượng và doanh số bán dầu tăng đột biến.

Theo báo cáo của Công ty phân tích dữ liệu Vortexa, xuất khẩu khí ngưng tụ dầu và khí đốt của Iran hiện đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2018 - thời điểm Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn, đặc biệt nhằm vào doanh số bán dầu của Iran. Báo cáo nhấn mạnh rằng xuất khẩu khí ngưng tụ dầu và khí đốt của Iran hiện chiếm 9% tổng lượng xuất khẩu dầu thô và khí ngưng tụ của OPEC.

Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn tháng 1-5/2024, Iran đã xuất khẩu 1,56 triệu thùng dầu mỗi ngày, nhiều hơn 250.000 thùng/ngày so với Kuwait và Nigeria. Con số này đã nâng thứ hạng của Iran lên vị trí thứ 4 trong số các nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất của OPEC.

Ngay cả khi phải đối mặt với sức ép từ phương Tây, Iran đã nỗ lực tăng xuất khẩu dầu thô và khí đốt lên 1,7 triệu thùng/ngày trong tháng 5/2024, mức cao nhất trong 5 năm qua.

Báo cáo của Vortexa lý giải sự gia tăng nhu cầu dầu của Trung Quốc và việc mở rộng đội tàu chở dầu của Iran là những yếu tố chính góp phần thúc đẩy xuất khẩu dầu của Iran tăng vọt./.

T.Lan (Theo tehrantimes, IRNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực