Iran ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 nhiều nhất ngoài Trung Quốc

Thứ tư, 26/02/2020 17:25
(ĐCSVN) – Ngày 26/2, Bộ Y tế Iran công bố có 15 ca tử vong do chủng mới virus corona (nCoV), nguyên nhân gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), khiến Iran trở thành nước có tỷ lệ tử vong cao nhất ngoài Trung Quốc.
leftcenterrightdel
 Một người bán khẩu trang dạo trên đường phố thủ đô Tehran, Iran. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Hiện, Iran ghi nhận có 95 ca nhiễm virus nCoV. Thông tin đáng lưu ý, Thứ trưởng Y tế Iran, ông Iraj Harirchi được xác nhận dương tính với chủng virus này sau khi hạ dự báo mức độ ảnh hưởng của virus nCoV tại cuộc họp ngày 24/2 vừa qua.

Được biết, ông Harirchi trước đó xuất hiện các triệu chứng ho, sốt nhẹ… trong cuộc họp báo với các thành viên chính phủ. Tại cuộc họp, ông đã phản bác thông tin gây sốc rằng có 50 người đã tử vong do virus nCoV tại thành phố Qom.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran trả lời phỏng vấn trên truyền hình quốc gia cho hay, đa số các trường hợp nhiễm virus nCoV đều được phát hiện tại thành phố Qom, thánh địa của người Hồi giáo dòng Shia cách thủ đô Tehran 120 km về phía Nam. Dù được xem là tâm dịch nhưng thành phố Qom hiện vẫn chưa bị phong tỏa. Nguyên nhân có thể do đây là một địa điểm linh thiêng, thu hút nhiều người tới tham quan du lịch.

Ngoài thành phố Qom, virus nCoV cũng được xác nhận đang lan sang các tỉnh khác của Iran bao gồm Fars, Khorasan Razavi và đảo Qeshm cũng báo cáo có người nhiễm bệnh.

Iran cũng là nước đầu tiên ở khu vực Trung Đông ghi nhận trường hợp tử vong vì virus nCoV. Dịch bệnh bắt đầu bùng phát tại quốc gia này hôm 19/2 và nhanh chóng lây lan trong bối cảnh lo ngại về khả năng xử lý dịch bệnh tại quốc gia đang thiếu hụt các nguồn lực do kinh tế đang rơi vào khủng hoảng. Nước này đã đóng cửa các trường học và trung tâm văn hóa trên khắp 14 tỉnh bắt đầu từ ngày 23/2 sau khi có 5 trường hợp tử vong do Covid-19 gây ra. Để hạn chế virus lan rộng, Bộ Y tế Iran khuyến cáo người dân Iran không nên đi lại trong nước lúc này.

Một loạt các nước láng giềng đã đóng cửa biên giới, hạn chế giao thương với Iran. Thậm chí, nhiều nước hiện cũng đã ngừng các chuyến bay tới Iran sau khi ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh trở về từ quốc gia Hồi giáo này. Trước đó, sáng ngày 25/2, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca thông báo toàn bộ 132 hành khách và phi hành đoàn trên một máy bay của hãng hàng không Turkish Airlines đón công dân Thổ Nhĩ Kỳ từ Tehran (Iran) về nước sẽ được cách ly và xét nghiệm với virus nCoV.

Ngày 24/2, một số nước trong khu vực Trung Đông thông báo phát hiện những ca nhiễm đầu tiên trong đó bao gồm Iraq, Bahrain và Oman.

Ngoài Iran, hiện Italy và Hàn Quốc cũng được đặt trong tình trạng báo động về dịch bệnh Covid-19. Italy ghi nhận có 320 trường hợp mắc virus nCoV và 11 người tử vong. Tại Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc nCoV lên đến 1.100 trường hợp, 11 người đã tử vong.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc tính đến lúc này là 78.190, trong đó 2.718 trường hợp tử vong (2 trường hợp tại Hồng Kông và 1 trường hợp tại Đài Loan) và 29.775 người đã được xuất viện./.

Hoài Hà (Theo CNBC, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực