Iran nêu điều kiện để tiến trình đàm phán hạt nhân sớm kết thúc

Thứ ba, 12/03/2024 15:44
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran có thể sớm kết thúc nếu như các bên đàm phán còn lại thể hiện ý chí cần thiết.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani. (Ảnh: AFP)

Thông điệp trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani đưa ra trong cuộc họp báo hằng tuần ở thủ đô Tehran (Iran), ngày 11/3. Nhân dịp này, ông Kanaani cũng bình luận về những diễn biến mới nhất trong các cuộc đàm phán dỡ bỏ lệnh trừng phạt giữa Iran và các cường quốc.

Trong cuộc họp báo, ông Kanaani cho biết Iran đã cam kết tham gia bàn đàm phán, đồng thời khẳng định thêm rằng "nếu các bên còn lại có ý chí chính trị cần thiết, các cuộc đàm phán có thể kết thúc trong thời gian ngắn nhất có thể, để tất cả các bên, đặc biệt là những bên đã đơn phương kiềm chế thực hiện các nghĩa vụ của mình quay trở lại các cam kết trong khuôn khổ thỏa thuận”.

Phản ứng trước những nhận xét gần đây của Mỹ về chương trình hạt nhân của Iran, ông Kanaani nhấn mạnh rằng Tehran đang hợp tác đầy đủ với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Quan hệ hợp tác này diễn ra trên cơ sở tiếp tục giải đáp một số câu hỏi cũng như làm rõ một số mơ hồ nhất định về chương trình hạt nhân của Iran.

Ông Kanaani cho biết chương trình hạt nhân "hòa bình" của Iran đang tiến triển trong khuôn khổ các quyền và nghĩa vụ của nước này được quy định trong thỏa thuận bảo vệ với IAEA.

Tháng trước, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi đánh giá, tốc độ làm giàu uranium của Iran đã chậm lại một chút kể từ cuối năm ngoái, tuy nhiên, nước này vẫn đang làm giàu uranium với tốc độ cao - với khoảng 7 kg uranium/tháng ở tinh khiết 60%.

Trong một tuyên bố gần đây tại cuộc họp hàng quý của Hội đồng Thống đốc IAEA, Mỹ đã kêu gọi Iran “pha loãng tất cả uranium mà nước này đã làm giàu tới độ tinh khiết lên tới 60%, vốn Washington cho là “gần với cấp độ vũ khí” khoảng 90%.

Tháng 7/2015, Iran đã ký thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc – vốn chính thức biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). Theo đó, nước Cộng hòa Hồi giáo đồng ý đưa ra một số hạn chế đối với chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước này. Cũng theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Iran chỉ có thể làm giàu uranium ở mức 3,67%.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2018, Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận và áp dụng trở lại các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào Iran, kéo theo việc Tehran phải từ bỏ một số cam kết hạt nhân.

Các cuộc đàm phán về khôi phục JCPOA đã bắt đầu vào tháng 4/2021 tại Vienna (Áo), song tiến vẫn đang bế tắc kể từ khi vòng đàm phán gần đây nhất kết thúc vào tháng 8/2022./.

T.Lan (Theo Xinhua, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực