Iran sẵn sàng làm giàu 60% uranium nếu cần

Thứ ba, 23/02/2021 11:52
(ĐCSVN) – Đài truyền hình nhà nước Iran dẫn lời lãnh tụ tối cao, Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố nước này có thể sản xuất uranium có độ tinh khiết lên tới 60% để đáp ứng nhu cầu của mình và sẽ không bao giờ nhượng bộ trước áp lực từ Mỹ về các hoạt động hạt nhân.

IAEA đạt “giải pháp tạm thời” với Iran

 Lãnh tụ tối cao, Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: Reuters)

Thỏa thuận đạt được vào năm 2015 của Tehran với 6 cường quốc giới hạn mức độ làm giàu của nước này ở mức 3,67% uranium do Iran sản xuất, thấp hơn nhiều ngưỡng 20% mà Tehran đạt được trước khi ký hiệp ước và ngưỡng 90% cần thiết để sản xuất vũ khí nguyên tử. Tuy nhiên, kể từ sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018, Iran tuyên bố hiện nước này không còn tuân thủ giới hạn làm giàu uranium nữa.

"Mức độ làm giàu uranium của Iran sẽ không bị giới hạn ở 20%” – lãnh tụ tối cao Iran Khamenei tuyên bố. “Chúng tôi sẽ tăng nó lên bất cứ mức nào mà đất nước chúng tôi cần. (...) Chúng tôi có thể tăng lên 60%". "Mỹ và các nước châu Âu trong thỏa thuận đã sử dụng ngôn từ không công bằng đối với Iran. (...) Iran sẽ không nhượng bộ trước áp lực. Lập trường của chúng tôi sẽ không thay đổi" – ông Ali Khamenei nói thêm, đồng thời nhắc lại rằng Cộng hòa Hồi giáo không có ý định mua vũ khí hạt nhân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết bình luận của ông Khamenei “nghe giống như một lời đe dọa” và từ chối phản hồi những gì mà ông mô tả là "các giả định" và "tư thế". Ông cũng nhắc lại việc Mỹ sẵn sàng đàm phán với Iran về việc quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ưu tiên con đường ngoại giao hòa bình

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden vào tuần trước cho biết họ sẵn sàng đối thoại với Iran để Mỹ và Cộng hòa Hồi giáo khôi phục lại Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), thỏa thuận được ký kết tại Vienna vào năm 2015, và tôn trọng các cam kết của nước này nếu Tehran cũng làm như vậy.

Iran đang kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ được khôi phục dưới thời Tổng thống Donald Trump như một điều kiện tiên quyết để tôn trọng các cam kết của nước này.

Trong một tuyên bố, Pháp nói rằng Ngoại trưởng Jean-Yves Le Drian hôm 22/2 đã nhấn mạnh với các đồng nghiệp của ông ở Liên minh châu Âu về "bản chất đáng lo ngại của tình hình hiện nay".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng ngày 22/2 cũng cho biết Washington muốn mở rộng và củng cố hiệp ước năm 2015, ngoài các hoạt động hạt nhân của Tehran, để giải quyết các vấn đề về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và "các hoạt động gây bất ổn khu vực" của Cộng hòa Hồi giáo. "Mỹ vẫn kiên quyết bảo đảm rằng Iran không bao giờ có được vũ khí hạt nhân. Ngoại giao là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu này" – ông Blinken nhấn mạnh tại hội nghị giải trừ quân bị ở Geneva.

Iran thông báo rằng họ đã chấm dứt việc áp dụng "giao thức bổ sung" vào lúc 8h30 tối theo giờ GMT cho phép Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) kiểm tra bất ngờ.

Về phần mình, người phát ngôn Nhà Trắng Jenn Psaki cho biết Liên minh châu Âu vẫn đang chờ phản hồi từ Tehran về đề xuất tổ chức một cuộc họp không chính thức giữa những người tham gia hiệp định năm 2015 và Mỹ./.

Khánh Linh (Theo Reuters, AFP, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực